รู้ไว้ก่อนตัดสินใจ! เทคนิคเลือกซื้อคอนโด หมดห่วงเรื่องที่จอดรถ

28 May 2021
คอน โด ที่ จอด รถ ส่วนตัว, คอน โด มี ที่ จอด รถ, ที่ จอด รถ คอน โด

ในปัจจุบันถึงแม้จะมีคอนโดติดรถไฟฟ้ามากมาย แต่ที่จอดรถในคอนโดก็ยังคงสำคัญสำหรับหลายๆ คนอยู่ เพราะรถยนต์ยังคงจำเป็นสำหรับการเดินทางในหลายกรณีแบบที่รถสาธารณะไม่อาจทดแทนได้ ทำให้คอนโดที่มีที่จอดรถเยอะคือเหตุผลที่ผู้ซื้อให้ความสำคัญ ซึ่งแน่นอนว่าเรื่องที่จอดรถในคอนโดก็เป็นหนึ่งในปัญหายอดฮิตสำหรับชาวคอนโดด้วยเช่นกัน เพราะมักต้องปวดหัวกับปัญหาที่จอดรถไม่เพียงพอกับความต้องการ เลยพาลปวดหัวอีกต่อกับการเสียค่าเช่าที่จอดรถนอกคอนโดเพิ่มเติม เสียทั้งเวลาแถมเสียค่าใช้จ่ายบานปลาย ดังนั้นก่อนที่คุณจะตัดสินใจซื้อคอนโดสักแห่ง  เทคนิคการซื้อคอนโดให้หมดกังวลเรื่องที่จอดรถต่อไปนี้ อาจช่วยคุณได้ครับ!

คอน โด ที่ จอด รถ ส่วนตัว, คอน โด มี ที่ จอด รถ, ที่ จอด รถ คอน โด

1.คำนวณสัดส่วนที่จอดรถคอนโดกับจำนวนห้อง

บางคนอาจมองว่าหากซื้อคอนโดใกล้รถไฟฟ้า ก็ไม่จำเป็นต้องมีรถ ดังนั้นหากคอนโดจะมีพื้นที่จอดรถน้อยๆ ก็คงไม่ใช่ปัญหาใหญ่ที่ต้องกังวล แต่หากคุณจำเป็นต้องใช้รถยนต์ส่วนตัวขึ้นมา หรือวางแผนจะมีครอบครัวในอนาคต อัตราส่วนพื้นที่จอดรถยนต์ภายในโครงการคอนโดนั้นๆ ก็จะกลายเป็นเรื่องสำคัญขึ้นมาทันที หากที่จอดรถมีน้อยเกินไป ก็มีโอกาสเจอปัญหาไม่มีที่จอดรถ เจอคนจอดรถซ้อนคัน จอดรถคร่อมเลน  โดยเฉพาะคอนโดโครงการใหญ่ มีจำนวนยูนิตเยอะๆ หากวางระบบจราจรบริเวณพื้นที่จอดรถไม่ดี ก็จะยิ่งวุ่นวายมากในชั่วโมงเร่งด่วน เรียกได้ว่าต้องปวดหัวรายวันเลยทีเดียว

ดังนั้นก่อนซื้อคอนโดสักแห่งจึงควรคำนึงถึงอัตราส่วนพื้นที่จอดรถยนต์ภายในโครงการเผื่อไว้ก่อน ซึ่งกฏกระทรวงฉบับที่ 7 และพรบ.ควบคุมอาคารพ.ศ.2544 กำหนดให้คอนโดมิเนียม จัดอยู่ในประเภทของ ”ที่อยู่อาศัยรวม” หรือ ”อาคารชุด” มีและการคำนวณสัดส่วนที่จอดรถขั้นต่ำของคอนโดดังนี้

1.1 คำนวณที่จอดรถตามพื้นที่ใช้สอย

  • ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ห้องที่มีพื้นที่ตั้งแต่ 60 ตารางเมตร ขึ้นไป จะต้องมีที่จอดรถ 1 คัน/1 ห้อง
  • นอกเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ห้องที่มีพื้นที่ตั้งแต่ 120 ตารางเมตร ขึ้นไป จะต้องมีที่จอดรถ 1 คัน/1 ห้อง

1.2 คำนวณที่จอดรถตามขนาดของอาคาร

จะคำนวณจากอาคารที่มีพื้นที่ก่อสร้างมากกว่า 1,000 ตารางเมตร และสูง 15 เมตรขึ้นไป หรืออาคารที่มีพื้นที่ก่อสร้างเกิน 2,000 ตารางเมตร โดยแบ่งเป็น 2 รูปแบบคือ

  • ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ทุกๆ พื้นที่ก่อสร้าง 120 ตารางเมตร จะต้องมีที่จอดรถ 1 คัน
  • นอกเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ทุกๆ พื้นที่ก่อสร้าง 240 ตารางเมตร จะต้องมีที่จอดรถ 1 คัน

 

โดยเฉลี่ยแล้ว คอนโดควรมีพื้นที่จอดรถไม่น้อยกว่า 40% โดยมีวิธีคำนวณดังนี้

จำนวนที่จอดรถ x 100 หารด้วยจำนวนยูนิตของคอนโด = % ที่จอดรถ

ข้อสำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ เมื่อตัดสินใจซื้อคอนโดแล้ว ควรยืนยันรับสิทธิ์ที่จอดรถด้วย เพื่อจะได้ไม่พลาดสิทธิ์ในส่วนนี้ ไม่ว่าตอนนั้นคุณจะมีรถหรือไม่ก็ตามนะครับ

 

2.เลือกคอนโดที่มีระบบการจัดการพื้นที่จอดรถที่ดี

คอน โด ที่ จอด รถ ส่วนตัว, คอน โด มี ที่ จอด รถ, ที่ จอด รถ คอน โด

 

คอนโดหลายแห่งมีที่จอดรถ 100% ซึ่งหมายถึงทุกห้องจะมีที่จอดแน่นอนสำหรับรถอย่างน้อย 1 คัน แต่หากมีงบจำกัด คุณก็สามารถเลือกคอนโดที่มีเปอร์เซ็นต์พื้นที่จอดรถน้อยกว่า แต่มีระบบจัดการพื้นที่จอดรถอย่างชาญฉลาดแทนได้ เช่น ระบบการจอดรถแบบ AUTO PARKING ที่นำเอาระบบอัจฉริยะมาช่วยในการอำนวยความสะดวก และช่วยจัดระเบียบพื้นที่จอดรถ โดยใช้ประโยชน์จากพื้นที่แนวสูงแทนแนวราบ เมื่อมีรถเข้าจอด ระบบจะนำไปจอดไว้บนชั้นสูงๆ รวมถึงมีการนำรถลงมายังจุดรับรถที่ชั้นล่างเมื่อเราต้องการ เรียกได้ว่าช่วยลดความวุ่นวายในการจอดรถลงไปได้มากทีเดียว  

โดยปกติแล้วกฎหมายกำหนดให้ ที่จอดรถสำหรับ 1 คัน ต้องมีขนาด 2.4x5 เมตร เป็นอย่างน้อย เพราะจะต้องเผื่อพื้นที่ให้จอดรถได้สะดวก ปลอดภัย แต่หากเป็นที่จอดรถอัตโนมัติจะใช้พื้นที่จอดรถเพียงแค่ประมาณ 12.5-15 ตารางเมตร/รถหนึ่งคันเท่านั้น จึงถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกดีๆ ในงบที่สบายกระเป๋ามากขึ้นครับ

 

3.เลือกคอนโดที่ใกล้กับรถไฟฟ้าหรือแหล่งขนส่งสาธารณะ

คอน โด ที่ จอด รถ ส่วนตัว, คอน โด มี ที่ จอด รถ, ที่ จอด รถ คอน โด

 

หากคอนโดอยู่ติดกับรถไฟฟ้า และอยู่ในทำเลใจกลางเมือง เดินทางสะดวก โดยเฉพาะอยู่ใกล้แหล่งงานที่มีผู้อยู่อาศัยเป็นชาวต่างชาติ ก็มีแนวโน้มสูงที่คนส่วนใหญ่จะเลือกเดินทางด้วยรถไฟฟ้าหรือขนส่งสาธารณะต่างๆ มากกว่าการขับรถเอง เพราะทั้งสะดวกสบายและหลีกเลี่ยงรถติดได้เป็นอย่างดี  ทำให้คุณมีโอกาสได้ที่จอดรถง่ายขึ้น

แต่หากคุณเลือกคอนโดที่มีทำเลอยู่ห่างใจกลางเมืองออกไป และไม่ใกล้กับรถไฟฟ้าหรือขนส่งสาธารณะที่สำคัญ ก็ควรพิจารณาเลือกคอนโดที่มีอัตราที่พื้นจอดรถเยอะสักหน่อย อย่างน้อยไม่ควรต่ำกว่า 50-60% ยิ่งมากได้ก็ยิ่งดี เพื่อที่จะเพิ่มโอกาสได้พื้นที่จอดรถมากขึ้น และปวดหัวกับการชิงพื้นที่จอดรถกับเพื่อนบ้านร่วมคอนโดน้อยลงนั่นเองครับ

 

4.สอบถามข้อมูลคอนโดจากฝ่ายขายให้ชัดเจน

อย่างไรก็ตาม การได้รับข้อมูลรายละเอียดที่ชัดเจนจากฝ่ายขายประจำโครงการ หรือหากต้องการลดความเสี่ยง การเลือกดูคอนโดที่สร้างเสร็จและมีคนเข้าอยู่แล้วก็จะช่วยให้คุณมองเห็นข้อดี-ข้อเสียได้ชัดเจนและครอบคลุมมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบที่จอดรถ ขนาดพื้นที่จอดรถ โครงสร้างอาคารจอดรถ และปริมาณรถที่จอดจริง เป็นต้น

รวมไปถึงสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม นั่นก็คือเรื่องของ “ความปลอดภัย” เช่น การออกแบบพื้นที่ช่วงเลี้ยวขึ้น-ลง ป้ายบอกทาง ระบบกล้องวงจรปิดในพื้นที่จอดรถและบริเวณรอบๆ คอนโด ตลอดจนแสงสว่างในตอนกลางวันและกลางคืน เพื่อการจอดรถที่ทั้งสะดวกและสบายใจ มั่นใจได้ในเรื่องความปลอดภัยนั่นเองครับ

 

 

แกรนด์ ยูนิตี้ เรามุ่งมั่นที่จะตอบทุกเหตุผลของการใช้ชีวิต เพื่อให้คุณได้ #ใช้ชีวิตบนเหตุผลของคุณ.

โครงการคอนโดพร้อมที่จอดรถที่น่าสนใจ

คอน โด ที่ จอด รถ ส่วนตัว, คอน โด มี ที่ จอด รถ, ที่ จอด รถ คอน โด

แมสซารีน รัชโยธิน (MAZARINE Ratchayothin) คอนโดพร้อมอยู่ติดรถไฟฟ้า BTS รัชโยธินแบบ 0 เมตรจากสถานี บอกลาความยุ่งยากในการจอดรถ ด้วยระบบ AUTO PARKING ทันสมัย พร้อมพื้นที่จอดรถรวมทั้งโครงการมากถึง 70% เปลี่ยนปัญหาเรื่องการจอดรถที่เคยยาก ให้กลายเป็นเรื่องง่าย ดูรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่