ที่จอดรถอัตโนมัติ อีก FACILITY ตอบโจทย์คอนโดเมือง

08 Apr 2024
Cover -  - ที่จอดรถอัตโนมัติ อีก FACILITY ตอบโจทย์คอนโดเมือง

ปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการอยู่อาศัยในคอนโดเป็นหนึ่งในทางเลือกอันดับต้น ๆ ของหนุ่มสาวในยุคนี้ เพราะนอกจากเรื่องของความพอดีในการอยู่อาศัยแล้ว เรื่องของการเดินทางก็เป็นอีกสิ่งที่สะดวกสบายสำหรับการอยู่คอนโด แต่ถึงจะสะดวกกับทำเลใกล้รถไฟฟ้าก็ตาม หลาย ๆ คนก็ต้องมีรถยนต์ส่วนตัวด้วยเหมือนกัน ซึ่งหากจำนวนรถยนต์มีมากเกินไปก็มักจะตามมาด้วยปัญหาในเรื่องที่จอดรถตามมาได้ ด้วยเหตุนี้เองที่ทำให้คอนโดยุคใหม่มี ที่จอดรถอัตโนมัติ เป็นหนึ่งใน Facility ด้วย

แต่ก่อนที่จะไปทำความรู้จักกับระบบ ที่จอดรถอัตโนมัติ ลองมาดูกันก่อนว่า การจัดการพื้นที่จอดรถไม่ดีนั้นส่งผลให้เกิดปัญหาไหนได้บ้าง

ที่จอดรถอัตโนมัติ Auto parking

รวม 5 ปัญหาต่าง ๆ เกี่ยวกับที่จอดรถและการจอดรถที่มักเกิดในคอนโด

สำหรับปัญหาของที่จอดรถและการจอดรถที่มักจะเกิดขึ้นให้เห็นเป็นประจำก็มีอยู่ 5 เรื่องด้วยกัน คือ

 

1. การจอดรถของคนภายนอก

โดยปกติแล้ว คอนโดจะสร้างพื้นที่สำหรับจอดรถเอาไว้ทำให้คอนโดบางแห่งแม้ยังไม่มี ที่จอดรถอัตโนมัติ ก็ยังสามารถจอดรถได้เต็มจำนวนแบบ 100% ตามจำนวนห้องทั้งหมด ขณะเดียวกันบางแห่งก็อาจจะรองรับได้เพียงแค่ 40%-60% เท่านั้น ซึ่งนั้นก็ทำให้เมื่อญาติพี่น้อง หรือเพื่อนสนิทเดินทางมาหาก็จะต้องเกิดการใช้ลานจอดที่เพิ่มขึ้น ซึ่งนั่นก็ทำให้กลายเป็นปัญหาที่จอดรถไม่เพียงพอเกิดขึ้นได้ แม้ว่าจะไม่ใช่ระยะยาวแต่ก็สร้างความปวดหัวให้กับผู้อยู่อาศัยในคอนโดที่ต้องเสียค่าส่วนกลางไม่น้อยเลยทีเดียว

 

2. การจอดรถซ้อนคัน

เดิมทีที่จอดรถในคอนโดขนาดกลางส่วนใหญ่ได้ถูกออกแบบมาให้รองรับสำหรับจำนวนห้องโดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 2 ห้องต่อ 1 คัน ทำให้ไม่เพียงพอที่จะรองรับได้ทุกห้องทุกคัน และนั่นทำให้หลายคนเลือกที่จะจอดรถแบบซ้อนคันเป็นหลัก แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นการจอดซ้อนคันโดยที่ดึงเบรกมือหรือเข้าเกียร์ P เอาไว้ ทำให้รถที่อยู่ด้านในสามารถออกได้ กลายเป็นปัญหารถติดในที่จอดรถคอนโดตามมาได้ ยิ่งไปกว่านั้นบางคนยังจอดรถทิ้งไว้แล้วเดินทางด้วยวิธีอื่นจนอาจจะบานปลายกลายเป็นปัญหาใหญ่เลยทีเดียว

 

3. ลูกบ้านแย่งที่จอดรถกัน

อีกหนึ่งปัญหาที่ทำให้คอนโดยุคใหม่ต้องใช้ ที่จอดรถอัตโนมัติ ก็เป็นเพราะการแย่งที่จอดรถกันของลูกบ้าน โดยเฉพาะในช่วงเวลาเลิกงาน ที่ต่างคนต่างก็ต้องขับรถกลับมายังที่พักของตัวเอง ซึ่งไม่เพียงแค่เกิดการแย่งกันเข้าที่จอดรถเท่านั้น เพราะหลาย ๆ ครั้งลูกบ้านยังพยายามที่จะจอดรถในจุดเดิมอยู่เสมอทำให้เกิดการแย่งชิงที่จอดรถขึ้นได้ ซึ่งปัญหานี้ส่วนใหญ่แล้วมักจะจบลงได้ไม่ดีนัก แต่ก็ยังเป็นปัญหาที่มีให้เห็นอยู่เสมอ

 

4. จอดรถคร่อมเลน

สำหรับปัญหานี้เรียกได้ว่าเป็นปัญหาที่เหมือนจะเล็ก แต่กลับส่งผลในระดับใหญ่มาก เพราะในพื้นที่จอดรถของแต่ละคอนโดจะมีการตีเส้นขีดเอาไว้ให้อย่างชัดเจน ซึ่งหากจอดตรงเส้น อยู่ในเลนก็ไม่มีปัญหาให้ปวดหัวมากนัก แต่เมื่อใดที่มีรถเพียงแค่หนึ่งคันจอดคร่อมเลน หรือจอดเอียงจนไปกินพื้นที่เลนข้าง ๆ ปัญหานี้จะส่งผลให้รถอีกคันที่จะมาจอดมีองศาในการเปิดประตูรถได้ยากขึ้น อีกทั้งมันอาจจะเป็นปัญหาที่ทำให้พื้นที่จอดรถไม่เพียงพอได้เช่นเดียวกัน

 

5. จอดรถแบบท้ายยื่น

นอกจากจอดคร่อมเลนแล้ว การจอดรถแบบท้ายยื่นก็ยังเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่พบได้บ่อยในหลายคอนโด เพราะบางคนเมื่อขับเข้าไปจอดแล้วก็ไม่ได้เช็กให้ดีว่าท้ายรถยื่นออกมาเกินเส้นหรือไม่ ทำให้เกิดการจราจรติดขัดภายในที่จอดรถ      

 

วิธีการทำงานของระบบที่จอดรถอัตโนมัติ( Auto parking)

auto parking ภายในคอนโด

เมื่อทราบถึงปัญหาหลัก ๆ ที่เกิดในที่จอดรถคอนโดแบบนี้แล้ว ทำให้คอนโดในหลายโครงการเลือกที่จะนำเอาระบบ ที่จอดรถอัตโนมัติ เข้ามาใช้ในการแก้ไขปัญหาที่จอดรถกัน และทำให้เป็นหนึ่งใน Facility ที่มักจะถูกพิจารณาเป็นอันดับแรก ๆ ในการเลือกซื้อคอนโด เพราะระบบที่จอดรถแบบอัตโนมัติ  (Auto parking) จะช่วยจัดการกับปัญหาต่าง ๆ ได้ดีขึ้น แถมยังเป็นการช่วยเพิ่มจำนวนที่จอดรถให้มากขึ้นด้วย ซึ่งการทำงานของระบบที่จอดแบบอัตโนมัติหลัก ๆ จะมีแค่ 3 ขั้นตอน คือ

 

  • ลูกบ้านนำรถเข้าไปจอด และนำคีย์การ์ดไปแตะที่จุดควบคุมเพื่อให้รถเข้าสู่กระบวนการจอดรถ
  • เมื่อประตูที่จอดรถถูกปิด ระบบจะนำรถเข้าไปจอดให้ในจุดจอดรถที่ว่างอยู่ โดยจะมีระบบเซนเซอร์คอยตรวจสอบให้ว่าจุดไหนเต็มหรือไม่ และเมื่อจอดแล้วจะมีระบบแสดงผลให้เห็นที่หน้าจอ
  • เมื่อต้องการนำรถออก ก็สามารถนำคีย์การ์ดไปแตะที่โรงจอด จากนั้นก็รอเพียง 3-5 นาที ระบบก็จะนำรถออกมาให้ ณ.จุดที่นำรถเข้าไปก็เป็นอันเสร็จสิ้นการทำงาน

 

ข้อดีของการมีที่จอดรถอัตโนมัติ (Auto parking)

สำหรับการติดตั้งระบบที่จอดรถอัตโนมัติไม่เพียงแค่ช่วยเพิ่มความทันสมัยให้กับโครงการเท่านั้น แต่ยังมาพร้อมกับข้อดีที่น่าสนใจ ดังนี้

 

  • ประหยัดเวลาในการจอดรถ : หมดปัญหาการวนหาที่จอดรถนาน หรือการถอยแล้วถอยอีก เพราะระบบที่จอดรถอัตโนมัติจะใช้เวลาในการส่งรถเข้าและออกไม่เกิน 5 นาที สะดวกสบายและไม่ส่งผลต่อการจราจรติดขัด
  • ความปลอดภัยสูง : ระบบของการจอดรถแบบอัตโนมัตินี้จะช่วยลดความเสี่ยงของการถอยเฉี่ยวชน หรือจอดรถไปขูดขีดกัน เพราะระบบนี้มีความแม่นยำสูงที่คำนวณขนาดที่จอดได้ดี อีกทั้งยังมีระบบล็อกการจอดที่ไม่ต้องกลัวเรื่องของการไหลไปชนกัน
  • เพิ่มพื้นที่จอดรถ : ระบบจอดแบบอัตโนมัติจะมีการคำนวณระยะห่าง และพื้นที่จอดของรถแต่ละคันมาเป็นอย่างดีทำให้การจอดเป็นระเบียบ และลดพื้นที่ว่างระหว่างรถแต่ละคันได้น้อยลงจนเหลือพื้นที่สำหรับจอดรถได้มากขึ้น
  • เหลือพื้นที่ใช้สอยให้โครงการ : เมื่อปัญหาที่จอดรถไม่เพียงพอหมดไป ก็เหลือพื้นที่ส่วนกลางเพิ่มขึ้น ทำให้โครงการสามารถนำพื้นที่ดังกล่าวไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียว หรือเป็นพื้นที่สำหรับจอดรถจักรยาน หรือจักรยานยนต์

 

คอนโดแกรนด์ยูนิตี้ โครงการไหนบ้างที่มีระบบจอดรถอัตโนมัติ (Auto parking)      

ใครที่กำลังมองหาคอนโดที่มาพร้อมระบบที่จอดรถอัตโนมัติกันอยู่ เราก็ได้คัดมาแนะนำกัน 3 โครงการด้วยกัน ซึ่งทุกโครงการสามารถจับจองพร้อมเข้าอยู่ได้เลยทันที และอยู่ในทำเลที่สามารถเดินทางได้อย่างสะดวกสบาย

auto parking คอนโด แมสซารีน รัชโยธิน

1. MARZARINE รัชโยธิน

คอนโดย่านรัชโยธินที่แม้ไม่มีรถส่วนตัวก็สะดวกในการเดินทาง เพราะอยู่ติด BTS ใกล้ชิด MRT เชื่อมโยงได้ทุกเส้นทาง หรือหากต้องการใช้รถส่วนตัวก็สามารถใช้เส้นทางสายหลักได้หลายแห่งไม่ว่าจะเป็น ลาดพร้าว, รัชดาภิเษก, พหลโยธิน และ เกษตร-นวมินทร์ ซึ่งแน่นอนว่าเรื่องการจอดรถก็ไม่ต้องปวดหัวเพราะที่โครงการพร้อมอยู่แห่งนี้มาพร้อมระบบ Auto Parking ที่ทันสมัยและปลอดภัย อีกทั้งยังมีพื้นที่สีเขียวให้ได้สูดอากาศบริสุทธิ์กันด้วย

 

auto parking คอนโด อนิล สาทร

2. ANIL สาทร 12

คอนโดหรูใจกลางย่านทำเลทองอย่างสาทร เป็นอีกหนึ่งที่พักอาศัยที่สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับผู้พักอาศัยได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยพื้นที่โดยรอบของย่านธุรกิจ และเป็นศูนย์รวมไลฟ์สไตล์ทั้งช่วงกลางวันและกลางคืน กับสถานที่สำคัญโดยรอบ ที่นี่ยังเดินทางได้สะดวกสบายด้วย สถานีรถไฟฟ้า BTS ที่สามารถเชื่อมต่อเส้นทางอื่น ๆ ได้ง่าย และยังตอบโจทย์การเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวกับถนนสายหลักทั้งสาทร และสีลม ซึ่งที่โครงการ Anil แห่งนี้ก็ยังมาพร้อมที่จอดรถอัตโนมัติที่สะดวก ปลอดภัย และไร้ปัญหาการแย่งที่จอดรถอีกด้วย

 

auto parking คอนโด เซียล่า จรัญฯ 13 สเตชั่น

3. Ciela จรัญฯ 13

คอนโดมิเนียมพร้อมอยู่ที่อยู่ห่างจาก MRT จรัญ 13 เพียงแค่ 0 เมตร ช่วยให้เดินทางได้สะดวกสบาย และยังตอบโจทย์กับการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวด้วยถนนเส้นหลัก ที่นี่ยังอยู่ใกล้ศูนย์การค้าหลายแห่ง และที่สำคัญคือระบบ Auto Parking ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับการจอดรถในทุก ๆ ครั้ง หมดปัญหาเรื่องที่จอดได้อย่างแน่นอน

 

นับว่าระบบ ที่จอดรถอัตโนมัติ ก็เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่น่าสนใจ และตอบโจทย์กับคนรุ่นใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตในคอนโดมากทีเดียว ใครที่กำลังมองหา คอนโดกันอยู่ก็อาจจะลองพิจารณาในเรื่องนี้เข้าไปด้วยก็น่าจะช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย และช่วยให้เลือกที่พักอาศัยที่ไร้ปัญหาเรื่องจอดรถได้อย่างแน่นอน

 

แกรนด์ ยูนิตี้ เรามุ่งมั่นที่จะตอบทุกเหตุผลของการใช้ชีวิต เพื่อให้คุณได้ #ใช้ชีวิตบนเหตุผลของคุณ