เทคนิคการเลือกทิศคอนโดให้ตอบโจทย์การใช้ชีวิต

08 Feb 2021
การ เลือก ทิศ คอน โด, คอน โด ทิศ ตะวันตก, ทิศ คอน โด

สำหรับคนที่จะซื้อคอนโด การเลือกทิศคอนโดที่ใช่ ก็เหมือนมีไลฟ์สไตล์ที่ลงตัวไปเกินครึ่ง! ซึ่งการเลือกทิศคอนโดไม่ได้มีรูปแบบตายตัว แต่ต้องดูจากหลายปัจจัยทั้งทิศทางแสงแดด ทิศทางกระแสลม ไปจนถึงรูปแบบการใช้ชีวิตซึ่งแตกต่างกันไปในแต่ละคน แล้วจะเลือกทิศคอนโดแบบไหนดีให้ตอบโจทย์คุณที่สุด แกรนด์ ยูนิตี้มีคำตอบมาให้แล้วครับ ไม่ว่าคุณจะซื้อคอนโดเพื่ออยู่อาศัยเอง หรือซื้อคอนโดไว้เพื่อการลงทุน ก็ครอบคลุมทุกความต้องการแน่นอน!

เลือกทิศคอนโดอย่างไร หันหน้าทิศไหนดี

1. เลือกทิศคอนโดให้ห้องหันหน้าไปทางทิศเหนือ

เป็นทิศที่ไม่ได้รับแสงแดดโดยตรง ทำให้ร่มตลอดทั้งวัน คอนโดทิศเหนือจึงเหมาะสำหรับคนที่ work from home ในช่วงนี้ หรือคนที่ทำฟรีแลนซ์ ซึ่งใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ในคอนโด เพราะไม่ต้องกังวลเรื่องห้องสะสมความร้อน สามารถทำงานในห้องได้ทั้งวัน แม้แสงจะน้อยจนอาจต้องเปิดไฟเกือบทั้งวัน แต่ก็ช่วยประหยัดค่าแอร์ได้มากทีเดียวเพราะอากาศไม่ร้อนอบอ้าวเหมือนทิศตะวันตก สำหรับข้อเสียก็คือลมพัดผ่านน้อยกว่าคอนโดทิศอื่นๆ ทำให้ตากผ้าแล้วแห้งช้า มีปัญหาความอับชื้นและเชื้อราได้ง่ายกว่า รวมถึงปลูกต้นไม้และผักได้น้อย เพราะมีแสงแดดไม่พอสำหรับความต้องการของพืชส่วนใหญ่นั่นเอง แต่ถ้าเป็นคนที่ใช้บริการซักอบรีดและไม่ได้ปลูกต้นไม้ล่ะก็ ทิศเหนือตอบโจทย์ของคุณแน่นอน 

2. เลือกทิศคอนโดให้ห้องหันหน้าไปทางทิศตะวันออก

สำหรับทิศตะวันออก จะมีแสงแดดส่องเต็มที่ในช่วงเช้า และร่มในช่วงบ่ายไปจนพระอาทิตย์ตกดิน ทำให้ไม่สะสมความร้อนมากนัก ช่วยประหยัดค่าแอร์ได้มากเช่นกัน  คอนโดที่หันทิศตะวันออกจึงเหมาะมากสำหรับมนุษย์เงินเดือนและคนทำงานส่วนใหญ่ ที่ออกไปทำงานแต่เช้าและกลับมาพักผ่อนช่วงเย็น แต่อาจจะไม่เหมาะสำหรับคนที่ตื่นสายเพราะอาจจะรู้สึกร้อนในช่วงเช้าอยู่สักหน่อย 

3. เลือกทิศคอนโดให้ห้องหันหน้าไปทางทิศใต้

สำหรับใครที่ไม่ชอบอากาศร้อนจัด แต่ก็อยากให้มีแสงแดดบ้าง น่าจะถูกใจกับคอนโดที่หันไปทางทิศใต้ เพราะทิศนี้ได้รับแสงแดดตลอดทั้งปี แต่เพราะทิศของแสงแดดประเทศไทยส่วนใหญ่แล้วจะส่องผ่านทิศใต้แบบอ้อมเล็กน้อย ไม่ส่องมาตรงๆ ทำให้ไม่ร้อนเท่ากับทิศตะวันตก และแสงแดดจะส่องเต็มที่อีกทีในฤดูหนาว ประกอบกับทิศใต้ได้รับลมตลอดทั้งปี ทำให้คอนโดที่หันหน้าไปทางทิศนี้มีอากาศถ่ายเทสะดวก ตากผ้าแล้วไม่อับชื้น แถมยังสามารถปลูกต้นไม้หรือปลูกผักสวนครัวได้อีกด้วย ทิศใต้จึงเป็นทิศคอนโดในฝันสำหรับใครหลายคนเลยทีเดียวครับ

4. เลือกทิศคอนโดให้ห้องหันหน้าไปทางทิศตะวันตก

ห้องคอนโดฝั่งทิศตะวันตกจะได้รับแสงแดดในช่วงบ่ายไปจนถึงเย็น ซึ่งเป็นช่วงที่แดดแรงต่อเนื่องที่สุด ทำให้ความร้อนสะสมอยู่ในห้องจนถึงค่ำ คนส่วนใหญ่จึงมักหลีกเลี่ยงห้องทิศตะวันตกเพราะกลัวร้อนนั่นเอง แต่ก็ใช่ว่าจะมีแต่ข้อเสียนะครับ เพราะคอนโดที่หันหน้าทิศตะวันตกเหมาะมากสำหรับคนที่ทำงานช่วงเย็น หรือกะกลางคืน และเข้านอนช่วงเช้า เพราะอากาศในช่วงเช้าจะร่มและเย็นสบาย นอกจากนี้ยังตากผ้าแล้วแห้งไวสุดๆ ไม่ต้องกังวลปัญหาความอับชื้นอีกด้วย

5. เลือกทิศคอนโดให้ห้องหันหน้าไปทางทิศทแยงมุม หรือแบบเฉียง 2 ทิศ

คอนโดในปัจจุบันมีแปลนและดีไซน์ที่หลากหลายมากขึ้น ทำให้มีห้องที่หันเข้าหามุมทแยงระหว่าง 2 ทิศ และมีทั้งข้อดี-ข้อเสียผสมผสานกันในห้องเดียว เช่น คอนโดที่หันไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือจะเจอแดดน้อยกว่ามาก เมื่อเทียบกับคอนโดที่หันไปทางทิศตะวันตกเพียงทิศเดียว เป็นต้นครับ

 

เลือกทิศคอนโดให้เหมาะกับห้อง ควรให้ห้องหันหน้าทิศไหน

ถึงแม้ทิศของแสงแดดและกระแสลมจะเป็นปัจจัยอันดับต้นๆ ที่คนมักเลือกมาพิจารณาเลือกทิศคอนโด แต่เรื่องของกระแสลมกลับไม่ค่อยมีผลเท่าไรนัก เพราะต้องมีแนวช่องประตูหรือหน้าต่างที่เปิดให้ลมผ่านห้องได้สะดวกสองจุดขึ้นไป แต่คอนโดส่วนใหญ่ไม่อนุญาตให้เปิดประตูฝั่งที่ติดกับทางเดินทิ้งเอาไว้ กระแสลมจึงไหลเวียนได้ไม่เต็มที่นัก ดังนั้นสิ่งที่มีผลมากกว่าในภาพรวมก็คือทิศทางของแสงแดดนั่นเอง 

ซึ่งปัจจุบันคอนโดหลายโครงการก็มีแปลนห้องที่หลากหลายและแบ่งพื้นที่ห้องเป็นสัดส่วนมากขึ้น จุดที่โดนแสงแดดจึงอาจต่างกันไปในห้องเดียวกัน ดังนั้นอีกไอเดียที่น่าสนใจก็คือ การดูจากไลฟ์สไตล์ของคุณว่ามักใช้เวลากับพื้นที่บริเวณไหนเป็นหลัก แล้วเลือกทิศรับแดดให้สอดคล้องกันนั่นเองครับ

การ เลือก ทิศ คอน โด, คอน โด ทิศ ตะวันตก, ทิศ คอน โด

  • เลือกทิศคอนโดให้เหมาะกับพื้นที่นั่งเล่นและดูทีวี

ส่วนใหญ่บริเวณนี้มักมีช่องแสงกว้างเพื่อให้เห็นวิวภายนอกได้มากที่สุด ทำให้รู้สึกผ่อนคลายและปลอดโปร่ง หากคุณใช้เวลาอยู่บริเวณนี้เป็นหลัก ไม่ว่าจะนั่งทำงาน หรือนั่งดูซีรีส์โปรด ก็ควรเลือกหันไปทางทิศเหนือที่ไม่มีแดดสะท้อนกับหน้าจอทีวี รวมถึงไม่ร้อนด้วย ทำให้สามารถเปิดม่านหรือหน้าต่างชมวิวได้ตลอดทั้งวันนั่นเอง


การ เลือก ทิศ คอน โด, คอน โด ทิศ ตะวันตก, ทิศ คอน โด

  • เลือกทิศคอนโดให้เหมาะกับพื้นที่ห้องนอน

หากคุณมีนาฬิกาชีวิตที่นอนค่ำ-ตื่นเช้าแบบคนส่วนใหญ่ การเลือกหันไปทางทิศตะวันออก และหลีกเลี่ยงทิศตะวันตกดูจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด เพราะจะได้รับแสงแดดอ่อนๆ ในตอนเช้าทำให้รู้สึกสดชื่น ตื่นตัว และตอนค่ำก็ไม่มีความร้อนสะสมมารบกวนการนอนหลับ แต่หากคุณเป็นมนุษย์กลางคืนที่ออกไปทำงานตอนเย็น กลับมานอนตอนเช้า ก็ควรหลีกเลี่ยงทิศตะวันออก และสามารถเลือกทิศตะวันตกหรือทิศอื่นๆ แทนได้ เป็นต้น


การ เลือก ทิศ คอน โด, คอน โด ทิศ ตะวันตก, ทิศ คอน โด

  • เลือกทิศคอนโดให้เหมาะกับพื้นที่ห้องครัว ห้องน้ำ หรือพื้นที่ซักล้าง

พื้นที่บริเวณนี้มีความชื้นสูง ทำให้มีปัญหาจากผ้าแล้วมีกลิ่นอับ มีเชื้อราตามจุดอับชื้นได้ง่าย ดังนั้นหากสามารถเลือกได้ ก็ควรให้หันหน้าไปทางทิศที่มีแดดบ้าง เพื่อลดปัญหาความอับชื้นและเชื้อรา

นอกจากหลักในการเลือกทิศคอนโดตามที่กล่าวมาแล้ว  ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่คุณสามารถนำมาประยุกต์ใช้ร่วมด้วย เช่น การเลือกทิศคอนโดตามหลักฮวงจุ้ย หรือทิศมงคลต่างๆ เป็นต้น เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคุณให้อยู่แล้วสะดวกกาย แถมยังสบายใจอีกด้วยนั่นเองครับ

 

คลิกดูบทความเพิ่มเติม

 

แกรนด์ ยูนิตี้ เรามุ่งมั่นที่จะตอบทุกเหตุผลของการใช้ชีวิต เพื่อให้คุณได้ #ใช้ชีวิตบนเหตุผลของคุณ.