หมดปัญหาแมลงสาบในคอนโด กำจัดด้วยวิธีง่ายๆ

22 Sep 2020
กํา จัด แมลงสาบ ใน คอน โด, วิธี กํา จัด แมลงสาบ ใน คอน โด

จะยอมจ่ายเงินจ้างกำจัดแมลงสาบแพงๆไปทำไม ในเมื่อคุณก็สามารถจัดการกับปัญหาแมลงสาบกวนใจในคอนโดให้หมดไปได้ด้วยตนเองแบบถาวรและเห็นผลจริง กับวิธีกำจัดแมลงสาบให้สิ้นซากแบบฉบับ แกรนด์ ยูนิตี้ แล้วแมลงสาบจะไม่มาสร้างความรำคาญใจในคอนโดคุณอีกต่อไป

 

“แมลงสาบน่าเกลียด น่าเกลียด ไต่กันยั้วเยี้ย ทำลายข้าวของ…” เพลงโฆษณาผลิตภัณฑ์กำจัดแมลงชื่อดังในอดีตที่หลายท่านคงเคยผ่านหูกันมา ได้อธิบายถึงความน่ารำคาญใจของแมลงสาบที่มีต่อผู้อยู่อาศัยทุกคนได้เป็นอย่างดี ยิ่งแมลงสาบในคอนโดนั้นสามารถสร้างความหวาดระแวงให้กับคุณได้ทุกเมื่อ เพราะมีพื้นที่ที่จำกัดกว่า โดยเฉพาะในเวลาที่แมลงสาบสยายปีกบินเข้ามาหาเหมือนมีเรดาห์ติดตามตัว (ขนลุก…) จนคุณไม่รู้จะหลบหลีกมันไปทางไหน ก่อเกิดเป็นความไม่สบายใจและรบกวนจิตใจคุณตลอดมา เป็นดั่งปัญหาระดับโลกที่ทุกคนต้องเคยเผชิญ นอกจากนี้ แมลงสาบยังถูกจัดให้เป็นแมลงที่เป็นอันตรายทางสาธารณสุขของมนุษย์ โดยกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขของไทยเอง เคยได้จัดทำเอกสารเผยแพร่ความรู้ รวมถึงโปสเตอร์รณรงค์เกี่ยวกับโรคภัยไข้เจ็บและอันตรายจากแมลงสาบ ซึ่ง แกรนด์ ยูนิตี้ ได้นำข้อมูลเหล่านั้นมานำเสนอไว้ให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้น เพื่อที่จะกำจัดแมลงสาบออกไปจากคอนโดของคุณ

 

5 อันตรายจากแมลงสาบร้ายในคอนโด

เนื่องจากแหล่งที่อยู่อาศัยของตัวแมลงสาบชอบอยู่ในที่มืด อับชื้น และสกปรก ทำให้ตัวของแมลงสาบตั้งแต่หัวจรดเท้า ทั้งภายในและภายนอกของแมลงสาบนั้นเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคและแบคทีเรียนับพันชนิด ซึ่งเป็นพาหะนำโรคแก่ผู้อยู่อาศัยในคอนโดได้

 กํา จัด แมลงสาบ ใน คอน โด, วิธี กํา จัด แมลงสาบ ใน คอน โด

1. แมลงสาบมีเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรค

โรคร้ายแรงหลายชนิดเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ที่มีแมลงสาบเป็นพาหะนำโรค เช่น กาฬโรค โรคบิด โรคท้องร่วง โรคติดเชื้อในระบบทางเดินอาหาร และโรคไทฟอยด์

 

2. แมลงสาบเป็นร่างอาศัยของหนอนพยาธิ

มีพยาธิหลายชนิดที่สามารถแฝงร่างไว้ในตัวของแมลงสาบและสามารถออกมาผ่านทางมูลของแมลงสาบ เช่น พยาธิปากขอ พยาธิตัวตืด พยาธิใบไม้โลหิต เป็นต้น

 

3. แมลงสาบเป็นพาหะของเชื้อไวรัส

ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีรายงานการแพร่ไวรัสจากแมลงสาบสู่คนโดยตรง แต่แมลงสาบเองสามารถเป็นพาหะเชื้อไวรัส ที่ทำให้เกิดโรคตับอักเสบ

 

4. แมลงสาบมีเชื้อโปรโตซัวหลายชนิด

พบเชื้อโปรโตซัวหลายชนิดในแมลงสาบที่เป็นสาเหตุให้เกิดโรคระบบทางเดินอาหาร อย่างโรคบิด โรคท้องร่วง รวมถึงมีเชื้อโปรโตซัว Toxoplasma ที่ร้ายแรงต่อทารกในครรภ์ทำให้เกิดความพิการ

 

5. แมลงสาบมีเชื้อราที่ทำให้เป็นภูมิแพ้

จากการศึกษาในห้องทดลองพบว่าบนตัวของแมลงสาบ มีเชื้อราที่เป็นสาเหตุการเกิดภูมิแพ้อย่าง Aspergillus fumigatus นอกจากนั้นยังมีชนิดที่ทำให้เกิดเป็นโรคผิวหนังได้อีกด้วย

 

เมื่อรู้ถึงโทษทัณฑ์และความร้ายกาจของเจ้าแมลงสาบแล้ว หลายคนคงอยากจะกำจัดแมลงสาบออกไปจากคอนโดให้หมด เพื่อลดตัวการที่เป็นพาหะนำโรคร้ายแรงต่างๆ อย่างไรก็ตาม ให้ทุกท่านจำไว้ว่า หากคุณเห็นแมลงสาบในคอนโดเพียง 1 ตัว ก็ไม่สามารถนิ่งนอนใจได้ เพราะหากแมลงสาบตัวดังกล่าววางไข่ ไข่แมลงสาบแค่ 1 ฟอง เท่ากับมีตัวอ่อนของแมลงสาบอยู่ภายในนั้นถึง 30 ตัว (ขนลุก…) ฉะนั้นหากคุณคิดจะกำจัดแมลงสาบในคอนโด คุณต้องกำจัดให้หมดทั้งรัง

 

5 วิธีกำจัดแมลงสาบในคอนโดได้ง่ายๆ อย่างเห็นผล

แมลงสาบที่พบเห็นตามคอนโดโดยทั่วไปในประเทศไทยจะมีอยู่ไม่กี่สายพันธุ์ ตัวใหญ่สีน้ำตาลเข้มกับตัวเล็กสีน้ำตาลซีด ซึ่งสร้างความน่ารำคาญและรบกวนจิตใจไม่ต่างกัน ซึ่งวิธีการกำจัดแมลงสาบในคอนโดให้หมดไปนั้นต้องอาศัยวิธีกำจัดหลายๆวิธีผสมกันไป เพราะแมลงสาบมันอึด ถึก ทน เป็นอย่างมาก แต่หากคุณได้ลองทำตามวิธีกำจัดแมลงสาบในคอนโดที่ทาง แกรนด์ ยูนิตี้ ได้รวบรวมมาไว้ให้นี้ รับรองว่าแมลงสาบตัวร้ายจะไม่มารบกวนคุณในคอนโดอีกเลย

 

1. รักษาความสะอาดในคอนโดอย่างสม่ำเสมอ

กํา จัด แมลงสาบ ใน คอน โด, วิธี กํา จัด แมลงสาบ ใน คอน โด

เป็นวิธีการแก้ปัญหาแมลงสาบในคอนโดที่ต้นเหตุอย่างถูกวิธีที่สุด เพราะแมลงสาบจะชอบอยู่อาศัยในจุดที่มืด อับชื้น และสกปรก อย่างท่อระบายน้ำ ห้องครัว ตู้เสื้อผ้า ลิ้นชัก ซอกหลืบ ฉะนั้น คุณต้องหมั่นทำความสะอาดในจุดนั้นๆ อย่างสม่ำเสมอ กำจัดเศษซากอาหารของเน่าเสียทิ้งไปให้หมดอย่าวางทิ้งไว้ เพียงเท่านี้เมื่อพวกแมลงสาบไม่มีสถานที่เหมาะสมต่อการอยู่อาศัย ไม่มีอาหาร มันก็จะค่อยๆ หนีหายไปจากคอนโดของคุณเอง

 

2. ธรรมชาติบำบัดด้วยกลิ่นสะเดากำจัดแมลงสาบในคอนโด

กํา จัด แมลงสาบ ใน คอน โด, วิธี กํา จัด แมลงสาบ ใน คอน โด

ใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านโดยใช้พันธุ์พืชสมุนไพรอย่าง สะเดา สมุนไพรที่มีรสชม โดยเมล็ดสะเดานำมาสกัดเป็นน้ำมันสะเดาบริสุทธิ์ สามารถใช้เป็นยาฆ่าแมลงได้ วิธีการใช้ไม่ยุ่งยาก เพียงนำน้ำมันสะเดาสกัดสำเร็จรูปมาผสมกับน้ำเปล่า แล้วนำไปวางทิ้งไว้บริเวณที่แมลงสาบในคอนโดชอบมาชุมนุมรวมกลุ่ม หรือจะเทใส่ขวดสเปรย์แล้วไล่ฉีดกำจัดบริเวณที่มีแมลงสาบในคอนโดโดยตรงก็ได้

 

3. ทำเหยื่อล่อด้วยเบกกิ้งโซดากำจัดแมลงสาบในคอนโด

กํา จัด แมลงสาบ ใน คอน โด, วิธี กํา จัด แมลงสาบ ใน คอน โด

ส่วนผสมยอดฮิตสำหรับในการทำขนมอย่างเบกกิ้งโซดา (Baking Soda) หรือชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่า โซเดียมไบคาบอเนต (Sodium Bicarbonate) สามารถนำมากำจัดแมลงสาบในคอนโดได้เหมือนกัน โดยนำเบกกิ้งโซดาผสมกับน้ำตาลในอัตราส่วน 1 : 1 เท่ากัน ลงในน้ำเปล่าคนผสมให้เข้ากัน จากนั้นนำไปเทลงในภาชนะสำหรับล่อเหยื่อที่เตรียมไว้ กลิ่นหอมหวานจะล่อลวงแมลงสาบให้เข้ามากินน้ำที่ผสมด้วยเบกกิ้งโซดา แล้วทำปฏิกิริยาภายในท้องของแมลงสาบจนเกิดแก๊สจุกเสียดแน่นและขาดใจตายในที่สุด

 

4. ใช้ผลิตภัณฑ์กับดักเจลกำจัดแมลงสาบในคอนโด

กํา จัด แมลงสาบ ใน คอน โด, วิธี กํา จัด แมลงสาบ ใน คอน โด

นวัตกรรมใหม่ในการจัดการกับเจ้าแมลงสาบในคอนโด ที่มาในรูปแบบเจลบรรจุไว้ในเข็มฉีดยา โดยหยดเจลกำจัดแมลงสาบบริเวณรังหรือที่เจ้าแมลงสาบชอบผ่านในคอนโด หยดเล็กๆ เท่านั้น แต่เน้นหลายๆ จุด ซึ่งเจลกำจัดแมลงสาบนี้ ให้รายละเอียดว่า ตัวเจลจะมีกลิ่นที่แมลงสาบชอบ ทำให้แมลงสาบออกมากินเจลนั้น หลังจากตัวแมลงสาบกินเจลนั้นเข้าไปแล้ว จะเกิดอาหารมึนงง เดินกลับไปนอนตายที่รัง และกลิ่นของเจลยังส่งผลต่อไปยังเพื่อนๆของแมลงสาบในรัง คิดว่าเจ้าตัวแรกที่ตายไปเป็นอาหาร จนเข้ามารุมกัดแทะเศษซาก แล้วติดพิษตายตามกันยกรัง 

 

5. เลือกสารไซเพอร์เมทรินเป็นส่วนประกอบกำจัดแมลสาบในคอนโด

กํา จัด แมลงสาบ ใน คอน โด, วิธี กํา จัด แมลงสาบ ใน คอน โด

ไซเพอร์เมทริน (Cypermethrin) เป็นสารเคมีที่ออกฤทธิ์กำจัดแมลงโดยตรงและหลายชนิด โดยไซเพอร์เมทรินจะทำให้แมลงสาบเกิดพิษที่ระบบประสาท ทำให้การทำงานของร่างกายผิดปกติและตายในที่สุด เป็นวิธีการกำจัดแมลงสาบในคอนโดที่รวดเร็วที่สุด ในห้องทดลองยังพบว่าสารไซเพอร์เมทรินมีความปลอดภัยต่อมนุษย์ รวมถึงสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เพราะสามารถขับสารพิษออกมา โดยไม่สะสมในเนื้อเยื่อในร่างกายภายใน 48 ชั่วโมง อีกด้วย แต่ถึงกระนั้น ขึ้นชื่อว่าสารเคมี ควรระมัดระวังในการใช้ สวมถุงมือและสวมหน้ากากปิดปาก จมูก ป้องกันเอาไว้ก่อน

 

ทั้งหมดนี้คือ วิธีการกำจัดแมลงสาบในคอนโด ที่ทาง แกรนด์ ยูนิตี้ ได้เลือกสรรมาให้ว่าทำด้วยตัวเองได้ง่าย และเห็นผลจริง อย่างไรก็ตาม ผู้อ่านทุกท่านต้องไม่ลืมรักษาความสะอาดภายในคอนโดอย่างสม่ำเสมอ เพราะเป็นวิธีการกำจัดแมลงสาบในคอนโดที่ต้นเหตุของปัญหา เมื่อคอนโดไม่สกปรก เจ้าแมลงสาบย่อมไม่กร่ำกราย ตัดความรำคาญใจจากเหล่าแมลงสาบในคอนโดได้แน่นอน

 

แกรนด์ ยูนิตี้ เรามุ่งมั่นที่จะตอบทุกเหตุผลของการใช้ชีวิต เพื่อให้คุณได้ #ใช้ชีวิตบนเหตุผลของคุณ.

 

ขอขอบคุณที่มาของข้อมูล โดย  ThaiPBS  และ  ThaiHomeTown