จัดระเบียบตู้เสื้อผ้าสำหรับคอนโด ให้ฟังค์ชั่นครบ!

06 Oct 2020
จัด ระเบียบ ตู้ เสื้อผ้า

การจัดระเบียบตู้เสื้อผ้าในคอนโด เป็นเหมือนกับการจัดระเบียบพื้นที่ภายในห้องคอนโดด้วย ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มช่องว่างในการเก็บของภายในตู้เสื้อผ้าแล้ว การจัดระเบียบตู้เสื้อผ้าในคอนโดยังช่วยแก้ไขปัญหาตู้เสื้อผ้ารก เพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานของตู้เสื้อผ้าให้คุณหยิบสวมใส่เสื้อผ้า เครื่องประดับ ได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น เหมือนคุณได้ตู้เสื้อผ้าหลังใหม่

 

ตู้เสื้อผ้าบิ้วอินมักจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ในของแถมที่ทางโครงการคอนโดหลายที่มีให้ ซึ่งช่วยลดค่าใช้จ่ายในการซื้อเฟอร์นิเจอร์เข้าห้องในคอนโดของคุณได้ แต่หลายคนคงเคยประสบปัญหาตู้เสื้อผ้าบิ้วอินในคอนโดที่ได้มานั้น จัดเก็บเสื้อผ้าไม่เพียงพอ จนในบางครั้งมีเสื้อผ้า เครื่องประดับ ล้นตู้เสื้อผ้าออกมาภายนอก ทำให้พื้นที่ภายในห้องคอนโดของคุณดูรกตา ไม่น่ามอง สร้างความกังวลใจในความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย คอนโดเกิดความคับแคบเพิ่มขึ้น อึดอัด และอาจส่งผลให้เกิดปัญหาอื่นๆ ตามมาอีกมากมาย ด้วยเหตุนี้ แกรนด์ ยูนิตี้ จึงได้รวบรวมเคล็ด(ไม่)ลับ ที่สามารถช่วยให้คุณจัดระเบียบตู้เสื้อผ้าในคอนโดที่มีอยู่ ให้สามารถเก็บเสื้อผ้า เครื่องประดับ ของใช้ของคุณให้อยู่ในตู้เสื้อผ้าได้อย่างเป็นระเบียบ ให้การหาเสื้อผ้าสวมใส่เป็นเรื่องง่าย ต่อให้ตู้เสื้อผ้าเล็กหรือพื้นที่แคบแค่ไหนก็จัดการอยู่

 

7 เคล็ด(ไม่)ลับ วิธีจัดระเบียบตู้เสื้อผ้าในคอนโด

ตู้เสื้อผ้าที่ไม่เป็นระเบียบอาจส่งผลให้ชีวิตในแต่ละวันไม่เป็นระเบียบเช่นกัน (เพราะหาเสื้อผ้าที่จะใส่ไม่เจอ) มิหน่ำซ้ำยังเป็นแหล่งสะสมไรฝุ่นตัวการที่ทำให้เกิดโรคภูมิแพ้ แถมในระยะยาวยังมีแนวโน้มว่าจะส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตอีกด้วย ฉะนั้น มาเริ่มจัดระเบียบตู้เสื้อผ้าในคอนโดของคุณไปกับ แกรนด์ ยูนิตี้ ด้วย 7 เคล็ด(ไม่)ลับ จัดระเบียบตู้เสื้อผ้าในคอนโดนี้ รับรองว่าช่วยคุณได้แน่นอน

จัด ระเบียบ ตู้ เสื้อผ้า

 

1. คัดแยกเสื้อผ้าภายในตู้เสื้อผ้าทั้งหมด

จัด ระเบียบ ตู้ เสื้อผ้า

วิธีการแก้ปัญหาจัดเก็บเสื้อผ้าไม่เป็นระเบียบ ล้นตู้เสื้อผ้าที่ดีที่สุด คือคุณต้องแก้จากต้นเหตุ มีหลายคนที่อาจหลงผิดคิดไปเสมอว่าตู้เสื้อผ้าที่มีอยู่ในคอนโดนั้นมีขนาดเล็กจึงทำให้จัดเก็บเสื้อผ้าไว้ไม่พอ แต่ในความเป็นจริงแล้ว คุณอาจจะมีเสื้อผ้ามากเกินไป ใช่แล้ว! วิธีแรกที่ทาง แกรนด์ ยูนิตี้ จะแนะนำคือ ให้คุณนำเสื้อผ้าทั้งหมดที่มี รวมถึงพวกเครื่องประดับต่างๆ เช่น เข็มขัด ถุงมือ ถุงเท้า ผ้าพันคอ เป็นต้น ทั้งที่อยู่ในตู้เสื้อผ้า กล่อง ลัง ลิ้นชัก ในคอนโด นำออกมากองรวมกันทั้งหมด แล้วพิจารณาเลือกเสื้อผ้าและเครื่องประดับที่คุณต้องใช้เป็นประจำ รวมถึงเสื้อผ้าที่จะยังได้ใช้มันจริงๆ ไว้หนึ่งกอง และคัดแยกเสื้อผ้าสิ่งของที่ไม่ได้ใช้แน่นอนแล้วไว้อีกกอง วิธีนี้จะทำให้คุณรู้ว่า ความจริงแล้วคุณมีเสื้อผ้ามากมายแค่ไหน และชิ้นไหนที่จำเป็นต้องใช้ กองเสื้อผ้าและเครื่องประดับที่คุณไม่ได้ใช้แล้วยังสามารถนำไปบริจาค หรือขายต่อเป็นสินค้ามือสองก็ได้

 

2. เลือกเก็บเฉพาะเสื้อผ้าที่จำเป็นใส่เข้าตู้เสื้อผ้าเท่านั้น

จัด ระเบียบ ตู้ เสื้อผ้า

หลังจากที่คุณได้ทำการแยกกองเสื้อผ้าและเครื่องประดับที่จะยังใส่เอาไว้แล้ว ขั้นตอนต่อไปจะเป็นการเลือกเก็บเฉพาะเสื้อผ้าที่ใส่เป็นประจำเข้าไว้ในตู้เสื้อผ้า เช่น เสื้อผ้าใส่ทำงาน เสื้อผ้าออกกำลังกาย เป็นต้น ส่วนเสื้อผ้าตามฤดูกาลหรือเทศกาล อย่างพวกเสื้อโค้ท เสื้อกันหนาวขนเป็ด เสื้อผ้าเหล่านี้ให้คุณนำมาแพคแยกต่างหากด้วยถุงพลาสติกใสแบบซิปล็อกสูญญากาศเพื่อให้สะดวกเวลาที่จะหยิบใช้ มองเห็นได้ชัดเจน ซึ่งสามารถนำไปเก็บไว้ส่วนอื่นของคอนโดได้ วิธีนี้จะช่วยลดความแออัดภายในตู้เสื้อผ้าให้มีพื้นที่ใช้งานและเป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น

 

3. จัดระเบียบเสื้อผ้าใส่ไม้แขวนผ้า แขวนในตู้เสื้อผ้าตามประเภท

จัด ระเบียบ ตู้ เสื้อผ้า

การนำเสื้อผ้าใส่ไม้แขวนผ้าจะทำให้คุณค้นหาเสื้อผ้าที่จะสวมใส่ได้ง่ายและยังเป็นการประหยัดพื้นที่ในตู้เสื้อผ้าด้วย โดยคุณสามารถจัดระเบียบเสื้อผ้าด้วยการเรียงแยกประเภท เช่น กางเกง เสื้อเชิ้ต เสื้อกล้าม กระโปรง ชุดเดรส เป็นต้น วิธีนี้จะช่วยให้คุณแต่งตัวได้รวดเร็วมากขึ้นอีกด้วย

 

4. เพิ่มลิ้นชักเก็บของให้กับตู้เสื้อผ้าในคอนโด

จัด ระเบียบ ตู้ เสื้อผ้า

ตู้เสื้อผ้าบิ้วอินในคอนโดส่วนมาก มักจะมีพื้นที่ด้านล่างราวแขวนที่ปล่อยวางเอาไว้ อย่าปล่อยให้พื้นที่ว่างในตู้เสื้อผ้านั้นเปล่าประโยชน์ คุณสามารถเพิ่มเติมฟังก์ชันให้กับตู้เสื้อผ้าในคอนโดของคุณด้วยหารหากล่องพลาสติกอเนกประสงค์ หรือตู้ลิ้นชักมาไว้ใส่ของใช้ชิ้นเล็กๆ เช่น ชุดชั้นใน ถุงเท้า ผ้าเช็ดหน้า รวมถึงเครื่องประดับ ลิ้นชักเก็บของจะช่วยให้คุณจัดระเบียบข้าวของเครื่องใช้ดังกล่าวในตู้เสื้อผ้าให้อยู่เป็นที่เป็นทาง และประหยัดเวลาในการหยิบใช้

 

5. เพิ่มช่องเก็บของแบบแขวนในตู้เสื้อผ้า

จัด ระเบียบ ตู้ เสื้อผ้า

มีลักษณะการใช้งานเหมือนกับลิ้นชักเก็บของ แต่มาในรูปแบบการแขวน หากราวแขวนในตู้เสื้อผ้าของคุณมีพื้นที่เหลือจากการแขวนเสื้อผ้าแยกประเภทแล้ว แกรนด์ ยูนิตี้ แนะนำให้เพิ่มช่องเก็บของแบบแขวนเข้าไปในตู้เสื้อผ้าในคอนโดของคุณด้วย การใช้พื้นที่เก็บของในแนวตั้งจะช่วยให้คุณใช้งานพื้นที่ในตู้เสื้อผ้าได้มากขึ้น รวมถึงทำให้การจัดเก็บเสื้อผ้าในระยะสายตาเป็นระเบียบระบบมากขึ้น

 

6. ติดตะขอและที่แขวนกับบานประตูตู้เสื้อผ้า

จัด ระเบียบ ตู้ เสื้อผ้า

เป็นวิธีเพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้กับตู้เสื้อผ้าในคอนโดอีกวิธีการหนึ่ง มีประโยชน์และใช้งานได้จริง ของใช้ดูเป็นระเบียบมากขึ้นเพราะไม่มีการวางกระจัดกระจาย และหยิบจับสวมใส่ใช้งานได้สะดวก ไม่ว่าจะแขวนผ้าเช็ดตัว หมวก ผ้าพันคอ หรือประกระเป๋าสะพาย เป็นต้น

 

7. ใช้ใต้เตียงแบ่งเบาพื้นที่ใช้สอยจากตู้เสื้อผ้า

จัด ระเบียบ ตู้ เสื้อผ้า

เตียงนอนในปัจจุบันส่วนใหญ่ถูกออกแบบมาให้มีลักษณะการใช้งานแบบอเนกประสงค์ (Multi – function) มีชั้นเก็บของใต้เตียง คุณสามารถใช้พื้นที่ดังกล่าวเก็บ ผ้าเช็ดตัว ผ้าห่มได้ เป็นการช่วยลดจำนวนของใช้ในตู้เสื้อผ้าลงได้ ทำให้ตู้เสื้อผ้ามีความเป็นระเบียบ มีของใช้เท่าที่จำเป็นภายใน

 

ไอเดียจัดตู้เสื้อผ้าในคอนโด

จัดตู้เสื้อผ้าแยกตามโทนสีเสื้อผ้า

แยกตามโทนสีเสื้อผ้า

การจัดตู้เสื้อผ้าด้วยวิธีนี้คือการจัดเรียงเสื้อผ้าตามโทนสี เช่น การเรียงเสื้อผ้าโทนสีเข้มไล่ไปยังเสื้อผ้าโทนสีอ่อน ข้อดีของการแยกเสื้อผ้าตามโทนสีคือวันใดที่ต้องการใส่เสื้อผ้าสีไหนเป็นพิเศษก็หยิบสะดวก ไม่ต้องหานาน หยิบสีโน้นมาแมทช์กับสีนี้ได้ง่ายเพราะเห็นคู่สีชัดเจน อีกทั้งเสื้อผ้าสีเข้มและสีอ่อนเมื่อแขวนใกล้กัน หากมีความชื้นเกิดขึ้นอาจทำให้ผ้าสีเข้มเลอะบนเสื้อผ้าสีอ่อนได้ นอกจากนี้มีข้อแนะนำเพิ่มเติมคือให้จัดตู้เสื้อผ้าคอนโดด้วยการนำเสื้อผ้าสีเข้มไว้ด้านในและเรียงเสื้อผ้าสีอ่อนไว้ด้านนอก วิธีนี้จะช่วยให้ตู้ดูมีขนาดใหญ่ขึ้น

จัดตู้เสื้อผ้าแยกตามโซนที่ใช้บ่อย

แยกโซนเสื้อผ้าที่ใส่บ่อย

เชื่อว่าทุกคนต้องมีเสื้อผ้าตัวโปรดที่หยิบมาใส่แบบไม่มีเบื่อ เสื้อผ้าประเภทนี้แนะนำให้แยกโซนจัดเก็บที่มองเห็นง่าย หยิบสะดวกแบบไม่ต้องรื้อ ข้อดีของการจัดระเบียบตู้เสื้อผ้าด้วยวิธีนี้คือหยิบเสื้อตัวเก่งได้ง่าย ไม่ต้องรื้อนาน เพราะการรื้อเสื้อผ้าบ่อย ๆ นอกจากทำให้เสียเวลาแล้วยังทำให้มีโอกาสทำให้เสื้อผ้าในตู้รกกว่าเดิม

แบ่งโซนเสื้อผ้าตามฤดูกาล

แบ่งโซนเสื้อผ้าตามฤดูกาล

เพราะบ้านเรามีสภาพอากาศร้อนชื้นเสียเป็นส่วนใหญ่ การเก็บเสื้อผ้าฤดูหนาวอย่างเสื้อโค้ท เสื้อไหมพรม รองเท้าบูท ฯลฯ เอาไว้ด้านในจะทำให้ไม่เกะกะ หยิบเสื้อผ้าชิ้นอื่นได้สะดวก และเมื่อฤดูหนาวมาเยือนเมื่อไหร่หรือหากมีโอกาสไปเที่ยวประเทศเมืองหนาว เมื่อถึงเวลานั้นก็ไม่สายที่จะหยิบเสื้อผ้าพวกนี้ออกมาใส่รับลมหนาวและเก็บบรรดาเสื้อแขนกุด เสื้อแขนสั้นไว้ด้านในแทน

เคล็ด(ไม่)ลับ วิธีจัดระเบียบตู้เสื้อผ้าในคอนโดทั้งหมดนี้ จะสามารถช่วยให้คุณจัดการกับเสื้อผ้าและตู้เสื้อผ้าที่มีในคอนโดได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามคุณต้องมีระเบียบวินัย และหมั่นจัดระเบียบตู้เสื้อผ้าทุกครั้งอยู่เสมอ เมื่อมีการเพิ่มเสื้อผ้าใหม่เข้าไปในตู้เสื้อผ้า เพื่อป้องกันปัญหาต้องมาจัดระเบียบตู้เสื้อผ้าอีกครั้งในอนาคต

 

แกรนด์ ยูนิตี้ เรามุ่งมั่นที่จะตอบทุกเหตุผลของการใช้ชีวิต เพื่อให้คุณได้ #ใช้ชีวิตบนเหตุผลของคุณ.

 

ขอขอบคุณที่มาของข้อมูล โดย  Wiki How  และ  Baan Lae Suan