11 ไอเดีย ทำเพดานคอนโดให้ดูสูง ปลอดโปร่งโล่ง อยู่สบาย

17 May 2021
คอน โด เพดาน สูง

ยิ่งเพดานสูงเท่าไหร่ เราก็ยิ่งรู้สึกโปร่งโล่งสบายมากเท่านั้น แต่หากคอนโดของคุณมีพื้นที่จำกัด เรามี 11 ไอเดียเปลี่ยนคอนโดกะทัดรัดของคุณให้กลายเป็นคอนโดเพดานสูงมาฝากกันครับ

โดยทั่วไปแล้ว ความสูงของฝ้าเพดานที่เหมาะสมสำหรับห้องทั่วไปจะอยู่ที่ 2.4-2.8 เมตร และฝ้าเพดานที่อยู่ในเกณฑ์เตี้ยคือ 2.2.3 เมตร  การสร้างสมดุลของเพดาน ถือเป็นเรื่องสำคัญของบรรยากาศห้องโดยรวม หากเพดานดูเตี้ยเกินไป จะทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกอึดอัด ไม่สบายตัว และบางคนอาจรู้สึกปวดหัวได้เลยทีเดียว ส่วนเพดานที่สูงโปร่งอย่างเช่นคอนโดแบบ Duo Space จะทำให้รู้สึกผ่อนคลาย สบายใจ แต่หากคอนโดของคุณไม่ใช่แบบ Duplex ที่มีเพดานสูง ก็ไม่ต้องกังวลไปนะครับ เพราะถ้าลองทำตาม 11 ไอเดียต่อไปนี้ เพดานคอนโดของคุณจะดูสูงโปร่งขึ้นอีกเท่าตัวเลยทีเดียว!

คอน โด เพดาน สูง

ไอเดียที่ 1 ปรับเพดานคอนโดให้สูงด้วยช่องรับแสงธรรมชาติ

แสงคือกุญแจสำคัญในการกำหนดบรรยากาศของห้อง หากอยากหลุดออกจากกรอบโครงสร้างที่ดูทึบตัน แนะนำให้เปิดรับแสงธรรมชาติให้มากที่สุดด้วยหน้าต่างทรงเหลี่ยมบานใหญ่ แสงธรรมชาติที่ส่องเข้ามาจะทำให้ห้องดูโปร่งสบายตา และกรอบหน้าต่างที่สูงและตั้งตรงก็จะช่วยให้เพดานคอนโดดูสูงขึ้นได้


คอน โด เพดาน สูง

ไอเดียที่ 2 ปรับเพดานคอนโดให้สูงด้วยผ้าม่าน

ผ้าม่านทรงสูงโปร่ง

ไม่ว่าคุณจะเลือกใช้หน้าต่างแบบไหน ก็สามารถใช้ผ้าม่านปรับให้เพดานคอนโดดูสูงขึ้นได้ ด้วยการติดตั้งผ้าม่านให้เลยขอบหน้าต่างขึ้นไปเล็กน้อย และเลือกผ้าม่านทรงสูงที่ยาวจากเพดานถึงพื้น เพื่อเป็นจุดนำสายตาให้ห้องโดยรวมดูโปร่งและสูงขึ้นกว่าความเป็นจริง

ผ้าม่านบางสีขาว

การเลือกผ้าม่านเนื้อบาง สีขาวหรือสีสว่าง จะทำให้ห้องดูสว่าง โปร่ง โล่งขึ้น และหากเลือกแบบที่ยาวถึงพื้นก็จะช่วยเพิ่มระยะของแนวดิ่ง ทำให้เพดานคอนโดของคุณดูสูงขึ้นได้

 

และหากออกแบบให้ฝ้าเพดานมีระบบรางซ่อนผ้าม่าน ก็จะยิ่งช่วยหลอกสายตาให้รู้สึกเหมือนว่าม่านที่ดูลึกเข้าไปนั้น ยังมีพื้นที่ข้างในซ่อนอยู่ จึงช่วยให้เพดานดูสูงขึ้นไปอีกนั่นเองครับ


คอน โด เพดาน สูง

ไอเดียที่ 3 ปรับเพดานคอนโดให้สูงด้วยคู่สีที่ลงตัว

หากแปลนห้องในคอนโดของคุณไม่เอื้อให้เปิดช่องรับแสงได้เต็มที่ หรือมีหน้าต่างเล็กมาก อีกวิธีเพิ่มความสูงให้คอนโดที่เวิร์คมากเช่นกันก็คือ การเลือกใช้สีให้เหมาะสม เพื่อหลอกสายตาว่าห้องดูสูงและโปร่ง เช่น

  • ทาสีขาว สีอ่อน หรือสีพาสเทลทั้งเพดานและผนังห้อง
  • ทาพื้นห้องสีเข้ม แล้วทาสีผนังและเพดานด้วยสีโทนสว่าง
  • ทาสีเพดานให้อ่อนกว่าสีผนังเสมอ


คอน โด เพดาน สูง

ไอเดียที่ 4 ปรับเพดานคอนโดให้สูงด้วยเพดานสไตล์ลอฟท์

สไตล์ฝ้าเพดานเปิด-เปลือย-โปร่งแบบลอฟท์ ที่เผยให้เห็นสถาปัตยกรรมแบบเดิมๆ ของอาคาร นอกจากทำให้คอนโดของคุณดูเท่ขึ้นแล้ว ยังทำให้เพดานดูสูงขึ้นด้วย เพราะไม่ต้องเสียพื้นที่ให้กับฝ้าเพดานนั่นเอง จะเลือกเพดานสีปูนเปลือยหรือทาสีอ่อนๆ ก็ได้ แต่ควรหลีกเลี่ยงสีเข้มเพราะจะทำให้เพดานดูเตี้ยลง วิธีนี้จะช่วยให้เพดานห้องดูสูงขึ้น 20-40 ซ.ม.เลยทีเดียวครับ

บทความที่คุณอาจสนใจ

ไอเดียแต่งห้องนอนคอนโดสไตล์ Loft x Minimal ให้น่าอยู่


คอน โด เพดาน สูง

ไอเดียที่ 5 ปรับเพดานคอนโดให้สูงด้วยลวดลายแนวตั้ง

เช่นเดียวกับการแต่งตัว การแต่งห้องด้วยลวดลายแนวตั้งก็ทำให้ห้องโดยรวมดูสูงโปร่งขึ้นได้เช่นกัน ไม่ว่าจะด้วยการทาสี หรือด้วยการติดวอลเปเปอร์ ก็สามารถช่วยให้เพดานคอนโดของคุณดูสูงขึ้นได้ครับ


คอน โด เพดาน สูง

ไอเดียที่ 6 ปรับเพดานคอนโดให้สูงด้วยเฟอร์นิเจอร์ทรงเตี้ย

ระยะห่างระหว่างเฟอร์นิเจอร์และเพดาน มีผลต่อความสูงของห้องโดยรวมอย่างมาก จึงควรเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ไม่สูงเกินไป ไม่ว่าจะเป็น โต๊ะ เก้าอี้ โซฟา ตู้เก็บของ ฯลฯ หากเลือกแบบเตี้ยๆ ได้ ก็จะยิ่งเพิ่มช่องว่างระหว่างเพดานและเฟอร์นิเจอร์ให้มากขึ้น ทำให้เพดานดูสูงขึ้นตามไปด้วย ยกตัวอย่างเช่น การแต่งห้องแบบมินิมอลสไตล์ญี่ปุ่น ถือว่าเหมาะมากทีเดียวครับ

บทความที่คุณอาจสนใจ

7 ไอเดีย แต่งคอนโดสไตล์ญี่ปุ่น เรียบง่าย แถมพร้อมไปด้วยฟังก์ชั่น!


คอน โด เพดาน สูง

ไอเดียที่ 7 ปรับเพดานคอนโดให้สูงด้วยการปล่อยโล่ง

ถ้าอยากให้เพดานดูสูง ควรให้เพดานดูโล่งมากที่สุด โดยเฉพาะห้องที่มีฝ้าเพดานต่ำอยู่แล้ว ยิ่งควรหลีกเลี่ยงโคมไฟระย้าและพัดลมติดเพดาน เพราะจะยิ่งทำให้ห้องดูแคบและเพดานดูเตี้ยลงอีก จึงควรปล่อยเพดานโล่งให้มากที่สุด ส่วนไฟก็ควรเลือกแบบดาวน์ไลท์ที่ฝังในฝ้าเพดานแทน เป็นต้น


คอน โด เพดาน สูง

ไอเดียที่ 8 ปรับเพดานคอนโดให้สูงด้วยพื้นผิว High-Gloss

เรามักคุ้นเคยกับการนำ High-Gloss มาติดบนพื้นผิวเฟอร์นิเจอร์เพื่อเพิ่มความเงา แวววาว ทนต่อน้ำและการขูดขีด แต่การติด High-Gloss ที่เพดานก็เป็นอีกวิธีที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะนอกจากจะดูโมเดิร์นแล้ว ยังช่วยเพิ่มมิติให้กับเพดาน และทำให้เพดานดูสูงขึ้นได้ครับ


คอน โด เพดาน สูง

ไอเดียที่ 9 ปรับเพดานคอนโดให้สูงด้วยกระจก

นอกจากกระจกจะช่วยให้ห้องดูกว้างขึ้นแล้ว กระจกก็ยังช่วยให้เพดานห้องดูสูงขึ้นได้เช่นกัน เมื่อเรานำเอากระจกทรงยาวมาแต่งห้อง เงาสะท้อนของกระจกก็จะเพิ่มมิติให้กับห้อง และทำให้ห้องสูงโปร่งขึ้นอย่างมีสไตล์


คอน โด เพดาน สูง

ไอเดียที่ 10 ปรับเพดานคอนโดให้สูงด้วยของแต่งห้องแนวตั้ง

ไม่ว่าจะเป็นภาพตกแต่งห้อง ชั้นวางของ งานศิลปะ หรือของแต่งห้องอื่นๆ ลองเน้นติดแบบแนวตั้งหรือแนวดิ่งแทนแนวกว้างดูสิครับ เพดานคอนโดของคุณจะดูสูงขึ้นทันตาเห็นเลยทีเดียว


คอน โด เพดาน สูง

ไอเดียที่ 11 ปรับเพดานคอนโดให้สูงด้วยฝ้าเพดานแบบหลุม

ลองเปลี่ยนจากผ้าเพดานเรียบแบนเดิมๆ ที่ดูทึบ มาเป็นฝ้าหลุมที่ช่วยเพิ่มมิติแทน พร้อมติดไฟซ่อนอีกนิด ก็จะช่วยนำสายตาให้รู้สึกว่าเพดานคอนโดสูงขึ้นกว่าเดิมมาก และยังดูดีมีสไตล์ ไม่น่าเบื่ออีกด้วย

 

ไม่ว่าจะเป็นคอนโดรูปแบบไหน แกรนด์ ยูนิตี้ก็หวังว่า 11 ไอเดียทั้งหมดนี้ จะช่วยเปลี่ยนมันให้กลายเป็นคอนโดเพดานสูงที่ใช่ และลงตัวกับไลฟ์สไตล์ของคุณนะครับ

 

แกรนด์ ยูนิตี้ เรามุ่งมั่นที่จะตอบทุกเหตุผลของการใช้ชีวิต เพื่อให้คุณได้ #ใช้ชีวิตบนเหตุผลของคุณ.