5 วิธีทำให้ตัวเองมีความสุข ปรับตัวกับ Remote Working

08 Sep 2022
Cover - 5 วิธีทำให้ตัวเองมีความสุข ปรับตัวกับ Remote Working

นับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ดูเหมือนทุกคนต่างต้องปรับตัวให้เข้ากับวิถีชีวิตแบบใหม่หรือที่หลายคนคุ้นเคยกับคำว่า New Normal ไม่ว่าจะเป็นไลฟ์สไตล์การดำเนินชีวิต การท่องเที่ยว การดูแลสุขภาพ และอีกสิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัด คือ การทำงาน ที่ปัจจุบันองค์กรจำนวนมากต่างให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน (Work from Home) เพื่อลดความแออัดและลดโอกาสการแพร่เชื้อ และด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ยังไม่จบสิ้น ทำให้หลายองค์กรออกนโยบายให้พนักงานทำงานจากที่ไหนก็ได้ นั่นจึงทำให้คนทำงานก้าวสู่ยุค Remote Working ที่แม้หลายคนจะชื่นชอบ แต่คนทำงานจำนวนไม่น้อยยังต้องปรับตัวและหาวิธีทำให้ตัวเองมีความสุขจากรูปแบบการทำงานที่แตกต่างไปจากเดิม

 

ทำความรู้จัก Remote Working

ทำความรู้จัก Remote Working คืออะไร

หากพูดถึงการ Work from Home เชื่อว่าคนทำงานน่าจะคุ้นเคยเป็นอย่างดี แต่หากพูดถึงการทำงานแบบ Remote Working หลายคนอาจไม่แน่ใจว่าคืออะไร โดยการทำงานแบบ Remote Working มีส่วนคล้ายการทำงานจากที่บ้าน เพราะเป็นการทำงานจากที่ไหนก็ได้ รูปแบบการทำงานจะเน้นประสิทธิภาพผลงานมากกว่าการเข้มงวดเรื่องเวลาเข้าออกงาน โดยมีการนำเทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามามีบทบาทในการรับส่งงาน เช่น การประชุมออนไลน์ การส่งอีเมล ฯลฯ เรียกง่าย ๆ ว่า Remote Working คือ ยุคที่คนทำงานสามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้ ขอเพียงแค่ผลงานมีประสิทธิภาพและสามารถส่งงานได้ตามกำหนด

สำหรับข้อดีของการทำงานรูปแบบนี้ แน่นอนว่าอย่างแรก คือ ความยืดหยุ่นเรื่องสถานที่ทำงาน เนื่องจากพนักงานสามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้ ทำให้ลดเวลาเดินทาง และมีเวลาโฟกัสกับงานมากขึ้น นอกจากนี้ พนักงานยังสามารถหาวิธีทำให้ตัวเองมีความสุขในการทำงานด้วยตัวเอง เช่น การจัดมุมทำงานในแบบที่ชอบหรือการนั่งทำงานในคาเฟ่บรรยากาศดี ซึ่งนอกจากเป็นวิธีทำให้ตัวเองมีความสุขในการทำงานแล้ว ยังกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ เพราะพนักงานได้ทำงานท่ามกลางบรรยากาศที่ชอบนั่นเอง

 

รวม 5 วิธีทำให้ตัวเองมีความสุขแบบง่าย ๆ ในยุค Remote Working

รวม 5 วิธีทำให้ตัวเองมีความสุขแบบง่าย ๆ ในยุค Remote Working

แม้คนทำงานจำนวนมากจะสามารถปรับตัวให้เข้ากับการทำงานยุค Remote Working ได้ แต่ถึงอย่างนั้น ก็มีคนจำนวนไม่น้อยยังไม่สามารถปรับตัวได้ และมีความรู้สึกว่าทำงานหนักกว่าเดิม หลายคนจึงเกิดคำถามว่าควรทำอย่างไรให้มีความสุขกับการทำงานมากขึ้นในยุคนี้ เพราะฉะนั้นลองมาดู 5 วิธีทำให้ตัวเองมีความสุขกับการทำงานรูปแบบนี้ ที่นอกจากจะทำให้งานมีประสิทธิภาพแล้ว ยังใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขอีกด้วย

1. เตรียมร่างกายให้สดชื่นเหมือนวันที่ต้องไปทำงานที่ออฟฟิศ

เริ่มต้นวิธีทำให้ตัวเองมีความสุขวิธีแรกด้วยการตื่นนอนเวลาใกล้เคียงกับวันที่ต้องเดินทางไปทำงานที่ออฟฟิศ เพราะหากตื่นนอนใกล้เวลาเริ่มงานจะทำให้มีเวลาเตรียมตัวน้อย ตามด้วยการอาบน้ำให้สดชื่น แต่งหน้าอ่อน ๆ และแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าชุดใหม่แทนการใส่ชุดนอนนั่งทำงาน เพราะการแต่งหน้ารวมถึงการแต่งตัวจะช่วยทำให้ร่างกายมีชีวิตชีวามากขึ้น

2. อุปกรณ์ทำงานต้องพร้อม

เพราะการทำงานแบบ Remote Working คือ การทำงานได้จากทุกที่ ดังนั้น ความพร้อมของอุปกรณ์จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม ไม่ว่าจะเป็น สมาร์ตโฟน อินเทอร์เน็ต คอมพิวเตอร์ ปากกา สมุดจดงาน ฯลฯ เพราะคงไม่ดีแน่หากสัญญาณอินเทอร์เน็ตหายระหว่างการประชุมหรือคอมพิวเตอร์ดับระหว่างเสนอไอเดียกับเพื่อนร่วมงาน นอกจากนี้ บางคนอาจมีวิธีทำให้ตัวเองมีความสุขกับงานด้วยการจด To Do List และแข่งขันกับตัวเองว่าแต่ละวันสามารถทำงานสำเร็จกี่ชิ้น

3. กำหนดชั่วโมงทำงานและเวลาพักอย่างชัดเจน

การทำงานแบบไม่ต้องเข้าออฟฟิศอาจทำให้หลายคนไม่มีความสุข เพราะกลายเป็นว่าต้องเริ่มงานแต่เช้าและเลิกงานดึกจนทำให้หมดไฟลงเรื่อย ๆ ซึ่งใครที่กำลังเผชิญปัญหานี้จนเกิดคำถามว่าทำอย่างไรให้มีความสุขกับงานมากขึ้น แนะนำให้กำหนดเวลาเริ่มงาน เวลาพัก และเวลาเลิกงานอย่างชัดเจน เพื่อไม่ให้รบกวนเวลาส่วนตัว รับรองว่าจะเป็นอีกหนึ่งวิธีทำให้ตัวเองมีความสุขกับการทำงานได้อย่างแน่นอน

4. บรรยากาศรอบตัวก็สำคัญ

เชื่อหรือไม่ว่าวิธีทำให้ตัวเองมีความสุขกับการทำงาน เริ่มต้นได้ด้วยการออกแบบบรรยากาศรอบตัวให้เหมาะกับการทำงาน หากทำงานที่บ้านควรหามุมทำงานที่แสงแดดส่องเข้าถึง ไม่มีเสียงรบกวน แต่หากนิยมทำงานในคาเฟ่หรือร้านกาแฟ แนะนำให้เลือกบรรยากาศเงียบสงบ ไม่พลุกพล่าน อาจชวนเพื่อนนั่งทำงานด้วยได้ แต่ต้องมั่นใจว่าจะมีสมาธิในการทำงาน โดยบรรยากาศที่เหมาะกับการทำงาน นอกจากช่วยเพิ่มสมาธิแล้ว ยังกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์และไอเดียใหม่ ๆ ได้เป็นอย่างดี

5. พูดคุยกับเพื่อนร่วมงานบ้าง

อีกหนึ่งวิธีทำให้ตัวเองมีความสุขกับการทำงานในยุค Remote Working ที่อาจทำให้หลายคนไม่มีโอกาสได้พบปะสังสรรค์กับเพื่อนร่วมงานเท่าไหร่นัก นั่นคือ ก่อนหรือหลังประชุมควรหาโอกาสทักทายหรือพูดคุยกิจวัตรประจำวันกับเพื่อนร่วมงานบ้าง เพื่อเป็นการกระชับสัมพันธ์และไม่ทำให้บรรยากาศการทำงานเคร่งเครียดเกินไป เพราะฉะนั้น ใครที่สงสัยว่าทำอย่างไรให้มีความสุขกับการทำงาน การพูดคุยกับเพื่อนร่วมงานบ่อย ๆ จะช่วยให้คุณไม่เหงาและมีความสุขขึ้นแน่นอน

แม้หลายองค์กรทั่วโลกใช้วิธีการทำงานแบบ Remote Working มานานแล้ว แต่สำหรับหลายองค์กรในประเทศไทยยังถือเป็นเรื่องใหม่ที่ต่างต้องปรับตัวให้เข้ากับยุคการทำงานที่ต้องการความยืดหยุ่นเรื่องสถานที่ ในขณะเดียวกัน คนทำงานเองก็ต้องปรับตัวให้สามารถทำงานรูปแบบนี้ได้ ควบคู่กับการหาวิธีทำให้ตัวเองมีความสุขจากการทำงานแบบ Remote Working โดยไม่ให้เวลาทำงานกระทบกับเวลาส่วนตัว ซึ่งหากสามารถปรับตัวและบริหารจัดการได้เร็วเท่าไหร่ เชื่อว่าคุณจะได้ทำงานแบบไม่เครียดและมีความสุขอย่างแน่นอน

แกรนด์ ยูนิตี้ เรามุ่งมั่นที่จะตอบทุกเหตุผลของการใช้ชีวิต เพื่อให้คุณได้ #ใช้ชีวิตบนเหตุผลของคุณ.