How to ติดอินเตอร์เน็ตคอนโด ให้ลื่นไหล ไม่มีสะดุด

13 Jun 2022
cover - How to ติดอินเตอร์เน็ตคอนโด ให้ลื่นไหล ไม่มีสะดุด

นอกจากในยุคนี้สมาร์ตโฟนจะกลายเป็นอุปกรณ์สื่อสารที่ใคร ๆ ต่างต้องพกติดตัวแล้ว อีกหนึ่งตัวช่วยที่ทำให้การสื่อสารรวดเร็วทันใจยิ่งขึ้น นั่นคือสัญญาณอินเตอร์เน็ตที่เข้ามามีบทบาทในชีวิตประวันเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในยุคที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 ที่หลายคนต้องพึ่งพาอินเตอร์เน็ตในการเรียนออนไลน์ รวมถึง ทำงานจากที่บ้าน จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่คนจำนวนมากนิยมติดตั้งอินเตอร์เน็ตบ้าน แต่สำหรับผู้ที่พักอาศัยภายในคอนโดมิเนียม หากมีนิติบุคคลคอยอำนวยความสะดวกเรื่องนี้อยู่แล้วคงไม่น่ากังวลนัก แต่หากคอนโดฯ แห่งไหนที่ไม่มีบริการอินเตอร์เน็ตหรือพบปัญหาด้านการใช้งานบ่อย ๆ การเลือกติดอินเตอร์เน็ตคอนโดด้วยตัวเองก็ดูจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ แต่จะติดอินเตอร์เน็ตคอนโดอย่างไรให้ลื่นไหล ไร้ปัญหา ลองมาดู How to แบบง่าย ๆ ที่จะทำให้ชาวคอนโดฯ ได้ใช้อินเตอร์เน็ตเร็ว แรง และตอบโจทย์การใช้งาน

 

เราท์เตอร์อินเตอร์เน็ตคอนโด

ทำความรู้จักการติดอินเตอร์เน็ตคอนโดประเภทต่าง ๆ

ก่อนจะไปเรียนรู้ How to ติดอินเตอร์เน็ตคอนโดให้ลื่นไหลและไร้ปัญหา อันดับแรกควรทำความรู้จักการติดอินเตอร์เน็ตภายในคอนโดประเภทต่าง ๆ เพราะการติดตั้งอินเตอร์เน็ตมีอยู่ด้วยกันหลายรูปแบบ ซึ่งแต่ละแบบมาพร้อมจุดเด่นจุดด้อยแตกต่างกัน

 - Modem Internet

รูปแบบการติดอินเตอร์เน็ตคอนโดยุคแรก ๆ ที่มีราคาค่าบริการค่อนข้างสูง การเดินทางของสัญญาณอินเตอร์เน็ตจะเดินทางผ่านสายโทรศัพท์ ทำให้ระหว่างใช้งานอาจมีสัญญาณรบกวน แม้จะเป็นรูปแบบการติดอินเตอร์เน็ตยุคบุกเบิก แต่ถึงอย่างนั้น ก็ยังพบได้ในปัจจุบัน โดยเฉพาะตามคอนโดฯ เก่าหรือตึกสูงที่มีข้อจำกัดด้านการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต ทำให้ไม่สามารถติดอินเตอร์เน็ตคอนโดรูปแบบอื่นได้

 - VDSL Internet

รูปแบบการติดอินเตอร์เน็ตคอนโดที่พัฒนามาจากยุคโมเด็มแต่มาพร้อมความเร็วเหนือกว่า โดยสัญญาณอินเตอร์เน็ตรูปแบบนี้ยังเดินทางผ่านเส้นลวดทองแดง เมื่อสภาพอากาศไม่เป็นใจ เช่น ฝนตกหนัก ลมแรง หรือมีพายุ จึงส่งผลต่อการใช้งาน แม้จะมีข้อด้อยอยู่บ้างแต่โครงการคอนโดฯ จำนวนมากก็เลือกติดอินเตอร์เน็ตคอนโดรูปแบบนี้ เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาขึ้นในยุคอสังหาริมทรัพย์กำลังเติบโต

 - Fiber Internet

เรียกได้ว่าเป็นรูปแบบการติดอินเตอร์เน็ตคอนโดที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ส่งสัญญาณผ่าน Fiber Optic ด้วยความเร็วสูง นอกจากได้เปรียบเรื่องความเร็ว ยังได้เปรียบเรื่องความเสถียร ใช้งานต่อเนื่องโดยไม่ถูกรบกวนได้ง่าย เหมาะสำหรับไลฟ์สไตล์คนยุคปัจจุบันที่ต้องการสื่อสารรวดเร็วฉับไว

 

เล่นอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงภายในคอนโด

How to ติดอินเตอร์เน็ตคอนโดอย่างไรให้ลื่นไหล ไม่มีสะดุด แถมใช้งานได้ตอบโจทย์

1. สอบถามนิติบุคคลก่อนติดอินเตอร์เน็ตคอนโด

สิ่งแรกที่ต้องทำคือขอคำแนะนำจากนิติบุคคล เพื่อให้แน่ใจว่ามีผู้ให้บริการรายใดพร้อมให้บริการในพื้นที่นี้บ้าง และการติดอินเตอร์เน็ตมีข้อจำกัดอย่างไร ข้อดีของการสอบถามนิติบุคคลก่อน คือ จะทำให้การติดอินเตอร์เน็ตคอนโดไม่เสียเที่ยว และไม่เปลืองเวลา เพราะส่วนใหญ่นิติบุคคลจะทราบว่าเครือข่ายอินเตอร์เน็ตใดบ้างที่ให้บริการครอบคลุมพื้นที่ที่เราพักอาศัยและยังให้คำแนะนำด้านอื่นได้อีกด้วย

2. เลือกติดอินเตอร์เน็ตคอนโดที่มีความเร็วเหมาะสมกับการใช้งาน

แม้หลายคนอาจคิดว่าการเลือกติดอินเตอร์เน็ตที่มีความเร็วแรงสูงสุดจะเป็นเรื่องดี แต่กลับไม่ใช่อย่างนั้นเสมอไป เพราะต้องพิจารณาร่วมด้วยว่าสายนำสัญญาณอินเตอร์เน็ตที่ใช้งานในปัจจุบันรองรับการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตความเร็วสูงได้หรือไม่ เพราะฉะนั้นก่อนตัดสินใจเลือกว่าจะติดอินเตอร์เน็ตความเร็วเท่าไร จำเป็นต้องทราบก่อนว่าสายนำสัญญาณอินเตอร์เน็ตคอนโดฯ สามารถรับความเร็วสูงสุดที่เท่าไหร่ ซึ่งหากเลือกติดอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง แต่สายรับสัญญาณสามารถรับสัญญาณได้ต่ำ การติดอินเตอร์เน็ตคอนโดอาจเปล่าประโยชน์ก็เป็นได้

3. แพ็กเกจติดอินเตอร์เน็ตคอนโดเหมาะกับงบประมาณ

เพราะค่าแพ็กเกจติดอินเตอร์เน็ตคอนโดจะถูกเรียกเก็บแบบรายเดือน อีกทั้งบางผู้ให้บริการยังให้ทำสัญญาแบบ 6 เดือนหรือแบบรายปี นั่นหมายความว่าแต่ละเดือนจะมีค่าใช้จ่ายส่วนนี้เกิดขึ้นเป็นประจำทุกเดือน เพราะฉะนั้น ควรพิจารณาเลือกแพ็กเกจความเร็วอินเตอร์เน็ตที่เหมาะสมกับการใช้งาน อีกทั้งควรเลือกแพ็กเกจค่าบริการที่สามารถจ่ายไหว ที่สำคัญอย่าลืมเปรียบเทียบโปรโมชั่น เพื่อให้ได้ราคาแพ็กเกจคุ้มค่าที่สุดนั่นเอง

4. เลือกตำแหน่งวางตัวรับสัญญาณ (Router) อย่างเหมาะสม

นอกจากเลือกติดอินเตอร์เน็ตในคอนโดด้วยความเร็งแรงที่เหมาะสมแล้ว อีกหนึ่ง How to สำคัญที่จะทำให้การติดอินเตอร์เน็ตคอนโดเร็วและแรงยิ่งขึ้น คือ การเลือกตำหน่งวางตัวรับสัญญาณ สำหรับบริเวณเหมาะสมที่สุดคือบริเวณพื้นที่เปิดโล่ง เช่น บริเวณกลางห้อง บนชั้นวางของที่เปิดโล่ง บริเวณที่ไม่มีตัวบังสัญญาณ  รวมถึงบริเวณที่ระบายความร้อนได้ดี โดยตำแหน่งที่รับสัญญาณอินเตอร์เน็ตได้ดีคือรัศมี 10 เมตร แต่หากสัญญาณอินเตอร์เน็ตยังไม่ครอบคลุมภายในห้อง แนะนำให้ใช้ตัวกระจายสัญญาณเพื่อให้ใช้งานได้อย่างทั่วถึง

5. เสียบสาย Lan แทนการใช้ Wi-Fi

อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้อินเตอร์เน็ตคอนโดลื่นไหลไม่มีสะดุด คือ การเสียบสาย Lan แทนการใช้ Wi-Fi หรืออินเตอร์เน็ตไร้สาย ซึ่งวิธีนี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับชาวคอนโดฯ ที่มีสมาร์ตทีวี (Smart TV) หรือทีวีที่ทำหน้าที่มากกว่าทีวีทั่วไป สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตและดูหนังฟังเพลงได้ วิธีง่าย ๆ คือการเสียบสาย Lan เข้ากับตัวรับสัญญาณหรือ Router วิธีนี้จะทำให้เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้เสถียรกว่า การใช้งานอินเตอร์เน็ตจึงรวดเร็วทันใจยิ่งขึ้น

จะเห็นว่าการติดอินเตอร์เน็ตคอนโดไม่ใช่เรื่องยากและไม่น่ากังวล เพราะปัจจุบันมีผู้ให้บริการหลายรายพร้อมให้บริการติดอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงภายในคอนโด นอกจากแต่ละเจ้าแข่งขันเรื่องความเร็วแรงของอินเตอร์เน็ตแล้ว ยังมีแพ็กเกจอินเตอร์เน็ตให้เลือกหลายราคา เพื่อให้ชาวคอนโดฯ เลือกใช้งานได้อย่างคุ้มค่าและตอบโจทย์

แกรนด์ ยูนิตี้ เรามุ่งมั่นที่จะตอบทุกเหตุผลของการใช้ชีวิต เพื่อให้คุณได้ #ใช้ชีวิตบนเหตุผลของคุณ.