7 ไอเดีย ปลูกผักสวนครัวพื้นที่น้อย ด้วยของใช้ในบ้าน

01 Jul 2022
Cover - 7 ไอเดีย ปลูกผักสวนครัวพื้นที่น้อย ด้วยของใช้ในบ้าน

การปลูกต้นไม้ ถือเป็นงานอดิเรกชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้หลายคนกักตัวอยู่บ้านและหันมาปลูกต้นไม้สวยงาม เพื่อเพิ่มความสดชื่นแก่พื้นที่กักตัว และหากพูดถึงการปลูกต้นไม้ในคอนโดมิเนียม เชื่อว่าจะต้องนึกถึงการปลูกไม้ประดับเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่รู้หรือไม่ว่า แม้อยู่คอนโดฯ ก็สามารถปลูกพืชสวนครัวได้โดยไม่ต้องใช้พื้นที่เยอะ ไม่ต้องลงทุนมาก แถมการปลูกผักทานเองยังข้อดีมากมาย และสำหรับใครที่ต้องการปลูกผักสวนครัวทานเอง ลองมาดู 7 ไอเดียปลูกผักสวนครัวพื้นที่น้อยด้วยของใช้ในบ้านแบบฉบับคนอยู่คอนโดฯ

 

7 ไอเดีย ปลูกผักสวนครัวพื้นที่น้อยด้วยของใช้ในบ้าน สำหรับชาวคอนโดฯ โดยเฉพาะ

1. ปลูกผักสวนครัวพื้นที่น้อยด้วยขวดพลาสติกเหลือใช้

ปลูกผักสวนครัวพื้นที่น้อยด้วยขวดพลาสติกเหลือใช้

ทราบหรือไม่ว่าแต่ละวัน โลกของเรามีปริมาณขยะพลาสติกจำนวนมหาศาล การรีไซเคิลขวดพลาสติกจึงเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยลดจำนวนขยะพลาสติกได้เป็นอย่างดี เช่น การปลูกผักสวนครัวพื้นที่น้อยด้วยขวดน้ำเหลือใช้ โดยวิธีเปลี่ยนขวดเป็นกระถางปลูกพืชก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงตัดบริเวณกลางขวด จากนั้นใส่ดินและผักที่ต้องการปลูก เช่น สะระแหน่ ถั่วงอก ต้นหอม ฯลฯ และยังสามารถเจาะรูเพื่อห้อยตามผนังหรือวางเป็นขั้นบันไดเพื่อเพิ่มความสวยให้คอนโดฯได้อีกด้วย

 

2. ปลูกผักสวนครัวพื้นที่น้อยด้วยแกลลอนพลาสติก

ปลูกผักสวนครัวพื้นที่น้อยด้วยแกลลอนพลาสติก

วิธีปลูกผักสวนครัวพื้นที่น้อยด้วยแกลลอนเหลือใช้จะคล้ายกับการใช้ขวดพลาสติก แต่ความได้เปรียบคือแกลลอนมีขนาดใหญ่กว่า หากพื้นที่จำกัดจึงใช้งานเพียงไม่กี่แกลลอน ยกตัวอย่างการปลูกต้นหอมที่มีวิธีการปลูกแบบง่าย ๆ เพียงเตรียมดินประมาณครึ่งแกลลอน จากนั้นปักหัวหอมลงดิน รอเพียง 6-8 สัปดาห์ก็สามารถเก็บทานได้ ข้อควรระวัง คือ ไม่แนะนำให้ใช้แกลลอนน้ำมันเครื่องรวมถึงวัตถุอันตรายอื่น ๆ เพราะจะส่งกลิ่นเหม็นและเป็นอันตรายต่อร่างกายได้

 

3. ปลูกผักสวนครัวพื้นที่น้อยด้วยกล่องอาหาร

ปลูกผักสวนครัวพื้นที่น้อยด้วยกล่องอาหาร

ปัจจุบันคนจำนวนมากนิยมสั่งอาหารผ่านบริการเดลิเวอรี การปลูกผักสวนครัวพื้นที่น้อยด้วยกล่องอาหารเหลือใช้จึงช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าและลดปริมาณขยะ เมื่อทานเสร็จแล้วให้นำกล่องอาหารมาทำความสะอาด เจาะรูระบายน้ำ จากนั้นถึงขั้นตอนลงดินและหาผักสวนครัวมาปลูก เพียงเท่านี้ก็รอเก็บผลผลิตได้เลย

 

4. ปลูกผักสวนครัวพื้นที่น้อยด้วยขวดโหล

ปลูกผักสวนครัวพื้นที่น้อยด้วยขวดโหล

การปลูกผักสวนครัวนั้นไม่จำเป็นต้องปลูกในดินเท่านั้น เพราะผักบางชนิดสามารถปลูกในน้ำได้ เช่น ผักชี ขึ้นฉ่าย ผักกาด เมื่อตัดไปทาน ลำต้นใหม่จะงอกขึ้นมา ทำให้ตัดทานได้เรื่อย ๆ ความได้เปรียบของวิธีการปลูกผักสวนครัวในขวดโหลคือ ดูแลง่าย ตั้งประดับบริเวณระเบียงได้ เพราะดีไซน์ขวดโหลที่ใสและมีรูปทรงแตกต่างกันออกไป

 

5. ปลูกผักสวนครัวพื้นที่น้อยด้วยกระป๋องอาหาร

ปลูกผักสวนครัวพื้นที่น้อยด้วยกระป๋องอาหาร

การปลูกผักสวนครัวพื้นที่น้อยด้วยกระป๋องนมหรือกระป๋องใส่อาหารดูเป็นไอเดียที่ดีไม่น้อย อีกทั้งวิธีการก็ง่าย ๆ เพียงเจาะรูให้น้ำระบายและใส่ผักที่ต้องการปลูก สีสันของพืชผักจะช่วยทำให้คอนโดฯ ดูมีชีวิตชีวา และอย่าลืมแต่งแต้มสีสันเพิ่มเติมด้วยการทาสีบนกระป๋อง เพิ่มความน่ารักให้บรรยากาศห้อง

 

6. ปลูกผักสวนครัวพื้นที่น้อยด้วยเปลือกไข่

ปลูกผักสวนครัวพื้นที่น้อยด้วยเปลือกไข่

หลายคนอาจคาดไม่ถึงว่าสามารถปลูกผักสวนครัวได้ในเปลือกไข่ เพียงนำเปลือกไข่สภาพดีมาล้างให้สะอาด ผึ่งให้แห้ง ตามด้วยการใส่ดินเล็กน้อย ตามด้วยการปลูกพืช เช่น บรอกโคลี หอมแดง เมื่อพืชโตขึ้นจึงค่อยย้ายสู่กระถางที่ใหญ่ขึ้น ข้อดีของเปลือกไข่คืออุดมไปด้วยแคลเซียม แถมเป็นของเหลือใช้ ทำให้การปลูกผักสวนครัวพื้นที่น้อยวิธีนี้ช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าเป็นอย่างมาก

 

7. ปลูกผักสวนครัวพื้นที่น้อยด้วยลิ้นชัก

ปลูกผักสวนครัวพื้นที่น้อยด้วยลิ้นชัก

หากมีลิ้นชักเก่าที่ไม่ได้ใช้งานแล้วแนะนำว่าห้ามทิ้ง ยิ่งหากเป็นลิ้นชักขนาดพอเหมาะกับระเบียงยิ่งสามารถนำมาใช้งานต่อด้วยการปลูกผักสวนครัว เริ่มต้นด้วยการถอดลิ้นชักออกมาทำความสะอาด ตากแดดให้แห้ง ก่อนลงดินสำหรับปลูก จากนั้นเริ่มลงมือปลูกผักสวนครัวที่ต้องการ หากเป็นลิ้นชักไม้ แนะนำว่าควรวางในที่ที่แสงแดดส่องถึงเสมอ ไม่อย่างนั้นอาจเกิดปัญหาเชื้อราตามมาได้

 

ปลูกผักสวนครัวในคอนโดได้เอง

รวมข้อดีของวิธีการปลูกผักสวนครัวทานเอง

- ผักสะอาด ปลอดสารพิษ

ข้อดีที่เห็นได้ชัดสำหรับคนเลือกวิธีการปลูกผักสวนครัวทานเอง นั่นคือ มั่นใจว่าจะได้ทานผักที่สะอาด ไร้สารพิษ เพราะผู้ปลูกเลือกปุ๋ยเองได้ แถมดูแลทุกขั้นตอนการปลูกด้วยตัวเอง จึงมั่นใจได้ว่าอาหารทุกจานสดสะอาดไร้สารพิษเจือปน แถมการปลูกผักสวนครัวยังมีวิธีการที่ง่ายอีกด้วย

- ประหยัดต้นทุนทำอาหาร

การปลูกผักสวนครัวทานเองช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าได้อย่างไม่น่าเชื่อ เพราะไม่จำเป็นต้องซื้อผักสวนครัวทุกชนิด ผักชนิดใดที่มีแล้วก็เก็บมาทำกับข้าวได้ทันที วิธีนี้จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนชอบทำอาหารแต่ต้องการประหยัดต้นทุน

- เพิ่มพื้นที่สีเขียวแก่คอนโดฯ

นอกจากได้ทานผักสะอาดแถมประหยัดค่าใช้จ่ายแล้ว ผลพลอยได้ของการปลูกผักสวนครัวพื้นที่น้อยในคอนโดฯ คือการเพิ่มพื้นที่สีเขียว ทำให้บรรยากาศห้องดูมีชีวิตชีวา นอกจากนี้ ยังเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

แม้คนเมืองจำนวนมากนิยมพักอาศัยในคอนโดฯ แต่ถึงอย่างนั้นการปลูกผักสวนครัวทานเองก็ไม่ใช่เรื่องยาก ยิ่งหากมีเทคนิคปลูกผักสวนครัวพื้นที่น้อยด้วยของเหลือใช้ ก็ยิ่งทำให้หมดห่วงเรื่องพื้นที่ และช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย อีกทั้งวิธีการปลูกผักสวนครัวยังไม่ยุ่งยาก แถมยังมั่นใจว่าจะได้ทานผักที่สะอาด ปลอดสารพิษ ที่สำคัญยังเพิ่มพื้นที่สีเขียว เนรมิตบรรยากาศในคอนโดฯ ให้สดชื่นและน่าพักอาศัยยิ่งขึ้นอีกด้วย

แกรนด์ ยูนิตี้ เรามุ่งมั่นที่จะตอบทุกเหตุผลของการใช้ชีวิต เพื่อให้คุณได้ #ใช้ชีวิตบนเหตุผลของคุณ.