เช่าคอนโดดีไหม หรือซื้อดีกว่า? เลือกที่ใช่กับตัวคุณ คุ้มค่าที่สุด!

09 Apr 2021
ซื้อ คอน โด ดี ไหม, เช่า หรือ ซื้อ คอน โด

ก่อนจะซื้อคอนโดสักยูนิต เชื่อว่า “จะซื้อคอนโด หรือจะเช่าคอนโดดีกว่ากัน” คงเป็นคำถามสุดฮิตสำหรับใครหลายคนเลยทีเดียวครับ เพราะไม่ว่าจะเป็นการเช่าหรือซื้อคอนโด ต่างก็มีข้อดีแตกต่างกันไปตามไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต หากคุณกำลังมองหาทางเลือกที่คุ้มค่าที่สุด แกรนด์ยูนิตี้ก็มีข้อมูลดีๆ มาฝากเพื่อให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นครับ

 

1.ซื้อหรือเช่าคอนโด เริ่มจากดูระยะเวลาการอยู่อาศัย

หากคุณวางแผนการใช้ชีวิตไว้แล้วว่า จะทำงานย่านไหน หรืออยากอยู่ใกล้ญาติพี่น้องแถวไหน การซื้อคอนโดใกล้ที่นั้นๆ ก็ดูจะเป็นทางเลือกที่ดีทีเดียว เพราะจะช่วยประหยัดค่าเดินทางได้มากในระยะยาว และสิ่งสำคัญที่สุดก็คือ “เวลา” การมีเวลาเพิ่มขึ้นสำหรับตัวคุณเองและครอบครัว โดยไม่ต้องทนอยู่กับรถติดบนท้องถนนนั้น เป็นความคุ้มค่าที่ยากจะตีเป็นมูลค่าได้

แต่ถ้าหากแผนการใช้ชีวิตยังไม่แน่นอน เช่น มีโอกาสที่จะย้ายงานสูง หรืออาจต้องเดินทางไปต่างประเทศเป็นเวลานานๆ แล้วไม่มีคนช่วยดูแลแทนคุณ การเช่าคอนโดก็อาจจะเป็นทางเลือกที่ยืดหยุ่นมากกว่าครับ

ซื้อ คอน โด ดี ไหม, เช่า หรือ ซื้อ คอน โด

2. ค่าใช้จ่ายระหว่างการเช่าหรือซื้อคอนโด

แน่นอนว่าสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ก็คืองบประมาณ แต่ละแบบมีค่าใช้จ่ายอย่างไรบ้างมาดูกันเลย

1.1. ค่าใช้จ่ายสำหรับการซื้อคอนโด

ปัจจุบันนี้มีโครงการคอนโดใจกลางเมืองให้เลือกมากมาย ใกล้กับแหล่งคมนาคมสำคัญ เช่น รถไฟฟ้า ที่ขยายเส้นทางครอบคลุมพื้นที่สำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้มีสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมายดึงดูดใจผู้ซื้อ จึงสามารถซื้อคอนโดดีๆ ในราคาที่ถูกลงได้ง่ายขึ้น 

อย่างไรก็ตาม การซื้อคอนโดก็มีค่าใช้จ่ายอื่นๆ ด้วยเช่นกัน เช่น ค่าจอง ค่าดาวน์ ค่าส่วนกลาง ค่าประกันภัย ค่าประกันมิเตอร์ไฟฟ้า เป็นต้น ดังนั้นผู้ที่จะซื้อคอนโดเงินผ่อน ควรคำนวณให้ค่าผ่อนไม่เกิน 30% ของเงินเดือน และนำเงินจำนวณนี้คูณกับจำนวนปีที่คุณสามารถผ่อนชำระค่าคอนโดได้ ก็จะพอเห็นภาพว่าคุณสามารถซื้อคอนโดที่ต้องการได้หรือไม่ คุ้มค่าแค่ไหนในระยะยาว

 

1.2. ค่าใช้จ่ายสำหรับการเช่าคอนโด

ตามกฎหมายแล้ว ผู้เช่าต้องวางมัดจำล่วงหน้า 2 เดือน จ่ายค่าเช่าคอนโดล่วงหน้า 1 เดือน และค่าประกันความเสียหาย สำหรับค่าส่วนกลางแล้วแต่ข้อตกลงตอนทำสัญญา ซึ่งหลายที่มักจะรวมในค่าเช่าคอนโดแล้ว เหมาะสำหรับผู้ที่ยังไม่พร้อมสร้างหนี้ระยะยาว และสามารถย้ายที่อยู่ได้บ่อยครั้งแบบไม่ต้องมีภาระผูกพัน หากต้องย้ายงาน ไปต่างประเทศ หรือต้องการห้องใหม่ที่มีฟังก์ชั่นทันสมัยอยู่เสมอ ก็สามารถย้ายที่อยู่ได้ง่ายกว่า 

 

3. มูลค่าที่เพิ่มขึ้นเทียบระหว่างการเช่าหรือซื้อคอนโด

แต่หากมองในแง่ของความคุ้มค่าแล้ว การซื้อคอนโดอาจสามารถสร้างมูลค่าได้มากกว่าการเช่าคอนโดในระยะยาว เพราะการซื้อคอนโดสามารถนำดอกเบี้ยเงินกู้ยืมเพื่อซื้อหรือสร้างที่อยู่อาศัย มาใช้เป็นค่าลดหย่อนตามที่จ่ายจริงได้สูงสุดปีละ 100,000 บาท และหากเลือกซื้อคอนโดในทำเลดีมีอนาคต มูลค่าอสังหาริมทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นก็อาจเติบโตแซงรายจ่ายต่างๆ ด้วยซ้ำไป หรือหากเกิดการเปลี่ยนแปลงในอนาคตแล้วคุณไม่ได้อาศัยเอง ก็สามารถปล่อยเช่าคอนโดสร้างรายได้ต่อเนื่องได้อีก เหมือนมีคนช่วยผ่อนให้โดยที่สินทรัพย์นั้นยังเป็นของคุณ และยังมีมูลค่าเพิ่มขึ้นทุกปีอีกด้วย

ในขณะที่การจ่ายค่าเช่าคอนโดทุกเดือนนั้นแม้ดูเผินๆ อาจจะเหมือนจ่ายน้อยกว่า แต่ด้วยความที่ไม่สามารถนำค่าเช่าที่จ่ายไปมาลดหย่อนภาษีแบบการซื้อคอนโดได้ รวมถึงไม่มีสิทธิ์ในการปล่อยเช่าต่อ หรือขายทำกำไรจากมูลค่าอสังหาริมทรัพย์ที่เพิ่มขึ้น ดังนั้นเมื่อมองในมุมของมูลค่าแล้ว การซื้อคอนโดในทำเลที่ดีจึงดูจะคุ้มค่ามากกว่าการเช่าคอนโดในระยะยาว เพราะนอกจากจะได้ประโยชน์ทางภาษีแล้ว ยังสามารถปล่อยเช่าหรือขายต่อได้ราคาดี โดยเฉพาะคอนโดในทำเลที่มีศักยภาพสูง เช่น ลาดพร้าว รัชโยธิน รัชดา สุขุมวิท หรือทำเลอื่นๆ ที่เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายหลัก เป็นต้น

ซื้อ คอน โด ดี ไหม, เช่า หรือ ซื้อ คอน โด

แนะนำทำเลที่น่าสนใจ

เจาะลึกแยกรัชโยธิน ทำเลแรง ถูกใจทั้งผู้อยู่อาศัยและนักลงทุน

 

4. การตกแต่งคอนโดที่ซื้อ กับคอนโดที่เช่า

ทั้งคอนโดแบบซื้อและคอนโดแบบเช่าในปัจจุบัน มักมีการตกแต่งเสร็จสรรพพร้อมเข้าอยู่ได้เลย แต่ถ้าคุณมีไอเดียแต่งห้องเองอีกเพียบอยู่ในหัว การซื้อคอนโดอาจจะตอบโจทย์ของคุณมากกว่า ตราบใดที่ไม่กระทบกับกฎระเบียบและโครงสร้างของอาคาร ก็สามารถแต่งคอนโดได้เต็มที่ตามไลฟ์สไตล์และจินตนาการของคุณ ในขณะที่การเช่าคอนโดนั้นจะไม่สามารถเจาะ ติดตั้ง หรือเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลักตามใจได้ เหมาะสำหรับคนที่เน้นพักอาศัยเป็นหลัก หรือจัดของแต่งห้องเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น

 

5. การซ่อมบำรุงรักษาเมื่อเช่าหรือซื้อคอนโด

หากคุณต้องการความสะดวกสบายด้านการบำรุงรักษา เวลาที่มีอะไรพังใช้การไม่ได้ เช่น แอร์ไม่เย็น ท่อน้ำรั่ว ไฟเสีย แล้วมีคนคอยจัดการให้ การเช่าคอนโดดูจะตอบโจทย์ได้ดีที่สุด เพราะโดยส่วนใหญ่แล้วเจ้าของห้องจะมีบริการดูแลจัดการปัญหาเหล่านี้ให้กับผู้เช่าคอนโด ทำให้คุณไม่ต้องคอยปวดหัวกับการตามซ่อมของที่เสื่อมตามอายุการใช้งาน 

ส่วนการซื้อคอนโดอยู่เอง คอนโดหลายแห่งจะมีการรับประกันในช่วงแรก ขึ้นอยู่กับแต่ละโครงการ เช่น ประกันส่วนโครงสร้าง ประกันเฟอร์นิเจอร์ ประกันระบบน้ำและระบบไฟฟ้าต่างๆ ภายในห้อง เป็นต้น เมื่อหมดประกันแล้ว เราอาจต้องยุ่งยากในการซื้ออะไหล่หรืออุปกรณ์ต่างๆ เอง แต่ก็สามารถแจ้งช่างประจำคอนโดมาจัดการเปลี่ยนหรือติดตั้งให้ได้ในบางรายการ หากนอกเหนือจากนั้นนิติบุคคลก็สามารถช่วยประสานกับช่างภายนอกให้คุณได้ และคอนโดบางแห่งก็ยังมีบริการแจ้งเตือนการซ่อมบำรุงให้กับลูกบ้าน เพื่ออำนวยความสะดวกในการดูแลรักษาคอนโดอีกด้วย 

 

เช็คลิสต์ก่อนตัดสินใจเช่าหรือซื้อคอนโด

ซื้อ คอน โด ดี ไหม, เช่า หรือ ซื้อ คอน โด

มาถึงตรงนี้แล้ว เชื่อว่าคุณคงเริ่มเห็นภาพชัดขึ้นว่าจะซื้อคอนโดดีไหม หรือจะเช่าคอนโดดีกว่ากัน ซึ่งเห็นได้ว่าทั้งสองทางเลือกต่างก็มีข้อดีต่างกัน จึงอาจไม่มีคำตอบที่ถูกต้องตายตัวสำหรับทุกคนว่าแบบไหนที่คุ้มค่าที่สุด ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละคนจะเลือกพิจารณาจากมุมมองไหน และอะไรคือเหตุผลสำคัญที่สุดสำหรับคุณนั่นเองครับ

 

แกรนด์ ยูนิตี้ เรามุ่งมั่นที่จะตอบทุกเหตุผลของการใช้ชีวิต เพื่อให้คุณได้ #ใช้ชีวิตบนเหตุผลของคุณ.