ควรผ่อนคอนโดกี่ปี? ให้เหมาะสมกับเงินเดือน

15 Aug 2022
Cover - ควรผ่อนคอนโดกี่ปี? ให้เหมาะสมกับเงินเดือน

เพราะคอนโดมิเนียมเป็นทรัพย์สินมีมูลค่าสูงและยังเป็นภาระผูกพันระยะยาว กว่าจะผ่อนชำระครบตามกำหนดต้องใช้เวลานับสิบปี คอนโดผ่อนกี่ปี และควรผ่อนเดือนละเท่าไหร่ถึงเหมาะสมกับเงินเดือน? จึงกลายเป็นคำถามยอดนิยมของผู้ที่ต้องการซื้อคอนโดมิเนียม แต่ยังลังเลว่าเมื่อตัดสินใจซื้อแล้วจะผ่อนรายเดือนไหวหรือไม่ และต้องใช้ระยะเวลานานเพียงไหนจึงจะหมดภาระ โดยเฉพาะเด็กจบใหม่ที่ฐานเงินเดือนอาจไม่สูงมาก เพราะฉะนั้น ลองมาดูกันว่าคอนโดผ่อนกี่ปีและควรเลือกผ่อนชำระเดือนละเท่าไหร่จึงเหมาะสมกับเงินเดือน

คอนโดผ่อนกี่ปี และควรผ่อนเดือนละเท่าไหร่ จึงเหมาะสมกับเงินเดือน

 

คอนโดผ่อนกี่ปี และควรผ่อนเดือนละเท่าไหร่ จึงเหมาะสมกับเงินเดือน

ดอกเบี้ยยิ่งต่ำ ยิ่งผ่อนชำระหมดไว

สำหรับใครที่มีเงินก้อนใหญ่ แน่นอนว่าสามารถซื้อคอนโดฯ ได้อย่างไม่ต้องกังวลว่าคอนโดผ่อนกี่ปีและต้องผ่อนชำระเดือนละเท่าไหร่ เพราะเมื่อจ่ายเงินก้อนแล้วก็ไม่ต้องแบกรับค่าผ่อนชำระ ตรงกันข้ามกับผู้ไม่มีเงินก้อน แต่ต้องการเป็นเจ้าของคอนโดฯ การกู้เงินจากธนาคาร คือ วิธีที่คนส่วนใหญ่นิยม เพราะธนาคารจำนวนมากมีผลิตภัณฑ์เงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัย เนื่องจากเกือบทุกธนาคารมีผลิตภัณฑ์นี้ ก่อนตัดสินใจกู้เงินจึงต้องพิจารณาให้ดี โดยเฉพาะดอกเบี้ยเงินกู้ เพราะยิ่งดอกเบี้ยต่ำเท่าไหร่ จำนวนปีผ่อนชำระก็มีโอกาสลดลงนั่นเอง

วงเงินกู้ มีผลต่อจำนวนปีผ่อนชำระและยอดผ่อนชำระรายเดือน

การจะตอบคำถามว่าคอนโดผ่อนกี่ปีได้นั้น อันดับแรก คือ ต้องทราบราคาคอนโดฯ ที่คาดว่าจะกู้ผ่านเสียก่อน ซึ่งโดยปกติธนาคารจะปล่อยกู้ค่าคอนโดฯ ประมาณ 40-50 เท่าของรายได้ เช่น หากฐานเงินเดือน 20,000 บาท มีโอกาสได้รับการอนุมัติวงเงินกู้ 800,000 – 1,000,000 บาท เมื่อได้ตัวเลขที่คาดว่าจะกู้ผ่านแล้วก็ได้เวลาคำนวณค่าผ่อนชำระรายเดือน ซึ่งปกติแล้วธนาคารจะให้ผ่อนชำระไม่เกิน 40 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ เพราะส่วนที่เหลือถูกกันไว้เป็นค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ของผู้กู้ เช่น ค่าใช้จ่ายส่วนตัว ค่างวดรถยนต์ และเงินออม เป็นต้น

คอนโดผ่อนกี่ปี และควรผ่อนเดือนละเท่าไหร่

หลังจากคำนวณตัวเลขเงินกู้ก็ถึงเวลาต้องพิจารณาว่าคอนโดผ่อนกี่ปี ซึ่งแน่นอนว่าตัวเลขที่คำนวณออกมานั้นจะไม่เกิน 40 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ สำหรับจำนวนปีที่ต้องผ่อนชำระ ธนาคารจะปล่อยเงินกู้และให้ผ่อนชำระได้ไม่เกิน 30 ปี หรือจนกว่าผู้กู้อายุถึง 70 ปี ซึ่งถือเป็นจำนวนปีค่อนข้างสูง เพราะฉะนั้น สำหรับคำถามที่ว่าคอนโดผ่อนกี่ปีจึงเหมาะสมกับเงินเดือนจึงขึ้นอยู่กับความพร้อมของผู้กู้เป็นหลัก

หากฐานเงินเดือนไม่สูงมากและไม่อยากรับภาระต่อเดือนมากเกินไป แนะนำให้เลือกผ่อนชำระระยะยาวไว้ก่อน แม้จะต้องแบกรับค่าดอกเบี้ย แต่ถึงอย่างนั้น ในอนาคตหากมีเงินก้อนจากโบนัสหรือเงินพิเศษอื่น ๆ ก็สามารถนำมาโปะเงินต้นเพื่อลดจำนวนปีและลดอัตราดอกเบี้ย ดีกว่าการตัดสินใจเลือกผ่อนในจำนวนปีที่น้อยแล้วมีปัญหาสภาพคล่องทางการเงินตามมาภายหลัง เพราะอย่าลืมว่านอกจากค่าผ่อนชำระรายเดือนแล้ว การพักอาศัยในคอนโดฯ ยังมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าประกัน ค่าส่วนกลาง ฯลฯ ที่ต้องบริหารจัดการอย่างรัดกุม เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาด้านการเงิน และแม้การผ่อนคอนโดจะเป็นการผ่อนชำระระยะยาว แต่การปลดหนี้ก้อนนี้ได้เร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้ผู้กู้สบายเร็วขึ้นเท่านั้น เพราะยิ่งผ่อนหมดเร็ว ดอกเบี้ยก็จะน้อยลงนั่นเอง

ผ่อนคอนโดฯ อย่างไรให้หมดไวขึ้น

 

เคล็ด (ไม่) ลับ ผ่อนคอนโดฯ อย่างไรให้หมดไวขึ้น

ก่อนตัดสินใจซื้อคอนโดฯ นอกจากต้องพิจารณาว่าคอนโดผ่อนกี่ปีและควรผ่อนชำระเดือนละเท่าไหร่จึงเหมาะสมกับเงินเดือน อีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม คือ การผ่อนชำระค่าคอนโดฯ อย่างไรให้หมดภาระเร็วขึ้น เพราะยิ่งผ่อนชำระหมดไวเท่าไหร่ก็เท่ากับว่าจะได้จ่ายค่าดอกเบี้ยน้อยลง มีเงินเหลือในการเก็บออมหรือนำไปใช้จ่ายส่วนอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์

- มีเงินก้อน แนะนำให้โปะ

เคล็ดลับดี ๆ สำหรับใครที่เก็บเงินอยู่หรือมีเงินก้อน เช่น เงินโบนัส เงินปันผล ฯลฯ โดยแต่ละปีเมื่อมีเงินก้อน นอกจากนำไปฝากธนาคารแล้ว อย่าลืมแบ่งเงินบางส่วนไปจ่ายค่าคอนโดฯ หรือหากสะดวกโปะรายเดือนก็สามารถทำได้ เช่น ปกติชำระเดือนละ 13,000 บาท แนะนำให้จ่ายเดือนละ 26,000 บาท วิธีเหล่านี้ช่วยให้ผ่อนคอนโดฯ หมดไวขึ้นหลายปีเลยทีเดียว

- รีไฟแนนซ์ ลดดอกเบี้ย

การผ่อนชำระค่าคอนโดฯ ช่วง 3 ปีแรก แน่นอนว่ามาพร้อมโปรโมชั่นดอกเบี้ยต่ำ แต่เมื่อพ้นช่วงโปรโมชั่นแล้วดอกเบี้ยจะดีดตัวสูงขึ้น เทคนิคลดดอกเบี้ยแบบง่าย ๆ คือ การรีไฟแนนซ์คอนโดหรือการกู้เงินจากธนาคารใหม่เพื่อมาจ่ายธนาคารเดิม ลดค่าใช้จ่ายต่อเดือนได้อย่างแน่นอน

- ผ่อนชำระตรงเวลา

อีกหนึ่งเคล็ดลับง่าย ๆ คือ การผ่อนชำระตรงเวลา เพราะเมื่อธนาคารเห็นว่าเครดิตดี ผ่อนชำระตรงเวลาทุกงวด เมื่อต้องขอรีไฟแนนซ์กับธนาคารเดิม โอกาสที่จะได้ดอกเบี้ยต่ำย่อมมีมากขึ้น ผ่อนค่าคอนโดฯ หมดไวขึ้นแบบเห็น ๆ

เมื่อรู้แบบนี้ ใครที่มีคำถามว่าคอนโดผ่อนกี่ปีจึงเหมาะสมกับเงินเดือนน่าจะหายข้องใจ โดยสิ่งที่ควรให้ความสำคัญที่สุด คือ การเลือกผ่อนชำระตามกำลังที่สามารถจ่ายไว รวมถึงการมองหาราคาคอนโดฯ ที่เหมาะสมกับรายรับรายจ่าย เพื่อไม่ให้มีปัญหาด้านการเงินตามมาภายหลัง และเนื่องจากคอนโดฯ เป็นสินทรัพย์มูลค่าสูง อีกทั้งยังใช้เวลาผ่อนชำระนานนับสิบปี นั่นทำให้ก่อนตัดสินใจซื้อคอนโดฯ ต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วนว่าตนเองมีความพร้อมหรือไม่ มีรายรับเท่าไหร่และสามารถแบกรับค่าใช้จ่ายได้เดือนละประมาณเท่าไหร่  ยิ่งพิจารณาได้รัดกุมมากเพียงใดยิ่งได้เปรียบมากขึ้นเท่านั้น เพราะในอนาคตจะสามารถบริหารจัดการรายรับรายจ่ายได้ดี โอกาสมีปัญหาด้านการเงินก็จะน้อยลงนั่นเอง

แกรนด์ ยูนิตี้ เรามุ่งมั่นที่จะตอบทุกเหตุผลของการใช้ชีวิต เพื่อให้คุณได้ #ใช้ชีวิตบนเหตุผลของคุณ.