วิธีซื้อคอนโดแบบผ่อน รวมข้อมูลและวิธีการกู้ซื้ออย่างละเอียด

08 Aug 2022
cover - อยากซื้อคอนโด ต้องผ่อนต้องทำอย่างไร? รวมข้อมูลและวิธีการกู้ซื้ออย่างละเอียด

คอนโดมิเนียม นับเป็นตัวเลือกอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างยิ่งโดยเฉพาะย่านใจกลางเมือง ด้วยหลากหลายเหตุผล เช่น ทำเลที่มักรายล้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก ความสมบูรณ์ของพื้นที่ และการเดินทางสะดวกสบาย แต่เพราะคอนโดฯ เป็นอสังหาริมทรัพย์ราคาค่อนข้างสูง คนจำนวนไม่น้อยจึงเลือกซื้อคอนโดแบบผ่อน เพื่อการเป็นเจ้าของคอนโดฯ ในฝันได้เร็วขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งเงินก้อนใหญ่ สำหรับท่านใดที่อยากทราบว่าการซื้อคอนโดแบบผ่อนมีขั้นตอนอย่างไร มีข้อควรรู้อะไรบ้าง แกรนด์ ยูนิตี้ ได้รวบรวมวิธีซื้อคอนโดแบบผ่อนพร้อมข้อมูลมาให้อย่างละเอียด เพื่อการเตรียมตัวให้พร้อม กู้ซื้อคอนโดฯได้อย่างไม่มีสะดุด

 

วิธีเตรียมตัวสำหรับซื้อคอนโดแบบผ่อน

ข้อควรรู้และวิธีเตรียมตัวสำหรับซื้อคอนโดแบบผ่อน

1. ทำความเข้าใจขั้นตอนการกู้ซื้อคอนโด

ก่อนจะเลือกหรือตัดสินใจซื้อคอนโดแบบผ่อน ควรหาข้อมูลและขั้นตอนการกู้ซื้อคอนโดรองรับการตัดสินใจก่อนเสมอ

2. ความพร้อมด้านการเงิน

เรียกได้ว่าเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการซื้อคอนโดแบบผ่อน เพราะการซื้อคอนโดฯ เป็นภาระผูกพันระยะยาว ใช้เวลานับ 10 ปีกว่าจะผ่อนชำระจนครบงวด ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อคอนโดแบบวิธีผ่อนชำระจึงต้องมั่นใจว่าสามารถแบกรับค่าใช้จ่ายรายเดือนไหว รวมถึงค่าใช้จ่ายรายปีอย่างค่าส่วนกลาง

3. ทำเลคอนโดฯ

นอกจากการซื้อคอนโดแบบวิธีผ่อนชำระจะเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายระยะยาวแล้ว หากซื้อคอนโดฯ ไว้พักอาศัย แน่นอนว่าจะต้องพักอาศัยระยะยาวเช่นกัน ในการเลือกซื้อคอนโดจึงจำเป็นต้องพิจารณาทำเลที่ตั้ง เพราะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการเดินทางสะดวกสบายจะทำให้การใช้ชีวิตง่ายและรวดเร็วขึ้น รองลงมาคือสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งภายในและภายนอกโครงการ เพื่อการใช้ชีวิตอย่างสมบูรณ์แบบ

4. วงเงินกู้ อัตราดอกเบี้ย

แม้จะมีรายได้ต่อเดือนสูงแต่ใช่ว่าทุกรายจะขออนุมัติสินเชื่อผ่านเสมอไป เพราะวิธีซื้อคอนโดแบบผ่อนนั้น สถาบันการเงินจะพิจารณาจากรายได้สุทธิหรือรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายและภาระหนี้สินแล้ว เช่น ค่าครองชีพ ค่าบัตรเครดิต ค่าบัตรกดเงินสด ค่างวดรถ รวมถึงสินเชื่อต่าง ๆ ซึ่งภาระหนี้เหล่านี้ไม่ควรเกิน 40 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ จากนั้นสถาบันการเงินจะคำนวณวงเงินสินเชื่อรวมถึงอัตราดอกเบี้ย โดยอัตราดอกเบี้ยจะถูกแบ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นช่วง 1-5 ปีแรก และอัตราดอกเบี้ยแบบลอยตัว ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงตามต้นทุนสถาบันการเงิน โดยจะเป็นไปตามที่สถาบันการเงินนั้น ๆ ประกาศ

5. เครดิตทางการเงิน

นับเป็นเรื่องที่สถาบันการเงินให้ความสำคัญมากสำหรับการซื้อคอนโดแบบผ่อน ทางสถาบันการเงินจึงต้องตรวจสอบประวัติการชำระหนี้หรือที่คุ้นหูว่าการตรวจสอบเครดิตบูโร เพื่อพิจารณาว่าประวัติการชำระหนี้เป็นอย่างไร มีค้างชำระหรือไม่ ซึ่งหากประวัติการชำระหนี้ตรงเวลา แน่นอนว่าการขออนุมัติสินเชื่อจะง่ายขึ้น ดังนั้น หากรู้ตัวว่าจะเลือกวิธีซื้อคอนโดแบบผ่อน ควรรักษาประวัติชำระหนี้ให้ตรงเวลา เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้สถาบันการเงินว่าคุณจะสามารถชำระค่างวดคอนโดฯ ได้ตามกำหนด

6. ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากวิธีซื้อคอนโดแบบผ่อน

ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นกับการซื้อคอนโดแบบผ่อน ไม่ใช่เพียงค่าผ่อนชำระรายเดือนและค่าส่วนกลางรายปีเท่านั้น เพราะยังมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่ควรเตรียมให้พร้อม เพื่อไม่ให้การซื้อคอนโดแบบผ่อนต้องติดขัด นั่นคือ ค่าจอง ค่าทำสัญญา หากสินเชื่อได้รับการอนุมัติแล้วจะมีค่าใช้จ่ายอย่างค่าประเมินราคา ค่าจดจำนอง ค่าอากรแสตมป์ ค่าธรรมเนียมการโอน รวมถึงค่าประกันล่วงหน้าตามที่โครงการเรียกเก็บ และหากเลือกวิธีซื้อคอนโดแบบผ่อนกับคอนโดฯ ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ต้องมีค่าผ่อนเงินดาวน์ ซึ่งเป็นการผ่อนชำระกับโครงการโดยไม่เกี่ยวข้องกับสถาบันการเงิน นอกจากนี้ ยังมีค่าตรวจห้อง ค่าตกแต่ง ค่าเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่ควรเตรียมไว้ล่วงหน้าอีกด้วย

 

ซื้อคอนโดแบบผ่อน

5 ขั้นตอนของวิธีซื้อคอนโดแบบผ่อน

หลังจากศึกษาข้อมูลวิธีซื้อคอนโดแบบผ่อนแล้วก็ถึงเวลาจองคอนโดฯ และยื่นขอสินเชื่อ เพื่อดำเนินเรื่องกู้ซื้อคอนโดฯ โดยวิธีการซื้อคอนโดแบบผ่อนมีเพียงไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้น คุณก็จะได้เป็นเจ้าของคอนโดฯ ในฝันได้

1. จองและเซ็นสัญญาซื้อขายคอนโดฯ

ขั้นตอนแรกของวิธีซื้อคอนโดแบบผ่อน เริ่มต้นด้วยการยื่นความประสงค์จองคอนโดฯ ซึ่งขั้นตอนนี้จะมีค่าใช้จ่ายตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักแสน จากนั้นประมาณ 1-2 สัปดาห์ จะมีการทำสัญญาจะซื้อจะขาย ซึ่งในสัญญาจะระบุเลขที่ห้อง ชั้น ราคาห้อง และเงื่อนไขอื่น ๆ ซึ่งควรตรวจทานเงื่อนไขวิธีซื้อคอนโดแบบผ่อนอย่างละเอียด เพื่อลดปัญหาที่อาจตามมาในภายหลัง

2. เปรียบเทียบดอกเบี้ยและสิทธิประโยชน์

ในประเทศไทยมีหลายสถาบันการเงินที่มีผลิตภัณฑ์สินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ เพื่อเปิดโอกาสให้คุณเป็นเจ้าของคอนโดฯ ในฝันได้เร็วยิ่งขึ้น และหลังจากตัดสินใจเลือกการซื้อคอนโดแบบวิธีผ่อนแล้ว อย่าเพิ่งด่วนตัดสินใจเลือกสถาบันการเงิน แนะนำให้เปรียบเทียบสิทธิประโยชน์อย่างละเอียดอย่างน้อย 3-4 แห่ง โดยเฉพาะวงเงินกู้ รวมถึงเปรียบเทียบดอกเบี้ยทั้งระยะสั้นและระยะยาว เพราะการซื้อคอนโดแบบผ่อนด้วยดอกเบี้ยต่ำจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายต่อเดือนและอาจทำให้การผ่อนชำระเสร็จสิ้นเร็วขึ้น

3. เตรียมหลักฐานการกู้

วิธีซื้อคอนโดแบบผ่อนขั้นตอนต่อไปหลังจากตัดสินใจเลือกสถาบันการเงินแล้ว คือ การติดต่อไปยังสถาบันการเงินเพื่อขอข้อมูลว่าต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง โดยส่วนใหญ่แล้วจำเป็นต้องเตรียมเอกสารหลัก ๆ ได้แก่ บัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน ทะเบียนสมรส ใบสำคัญการเปลี่ยนชื่อ-สกุล หนังสือรับรองการทำงาน สำเนาบัญชีย้อนหลัง 6 เดือน เอกสารการจอง สำเนาสัญญาซื้อขาย หรืออื่น ๆ เพิ่มเติมตามที่สถาบันการเงินร้องขอ

4. ยื่นเอกสารแก่สถาบันการเงิน

ภายหลังรวบรวมเอกสารครบถ้วนตามที่สถาบันการเงินร้องขอแล้ว ขั้นตอนต่อไปของวิธีซื้อคอนโดแบบผ่อน คือ การรวบรวมเอกสาร ซึ่งหลังจากสถาบันการเงินได้หลักฐานครบก็เข้าสู่ขั้นตอนประเมินหลักทรัพย์ รวมถึงพิจารณาความพร้อมในการผ่อนชำระค่างวดของผู้ยื่นขอสินเชื่อ ซึ่งระยะเวลาการรอผลอนุมัติสินเชื่อจะขึ้นอยู่กับสถาบันการเงิน

5. โอนและจดจำนอง

ขั้นตอนสุดท้ายของวิธีซื้อคอนโดแบบผ่อน คือ หลังจากอนุมัติวงเงินสินเชื่อแล้ว ผู้ยื่นขอสินเชื่อ เจ้าหน้าที่สถาบันการเงิน และตัวแทนขาย จะต้องเดินทางไปสำนักงานที่ดิน เพื่อดำเนินเรื่องโอนและจดจำนอง ซึ่งหลังจากทำเรื่องเรียบร้อยแล้วก็เป็นอันเสร็จสิ้นการซื้อคอนโดแบบผ่อน สามารถเข้าอยู่ได้ทันที สำหรับโฉนดตัวจริง สถาบันการเงินจะเป็นผู้เก็บไว้จนกว่าการผ่อนชำระจะเสร็จสิ้น

แม้วิธีซื้อคอนโดแบบผ่อนจะมีรายละเอียดค่อนข้างมากและมีหลายขั้นตอน แต่หากเตรียมตัวให้พร้อมทั้งเรื่องเอกสาร ค่าใช้จ่าย และเครดิตการเงินที่น่าเชื่อถือ จะช่วยให้การซื้อคอนโดแบบผ่อนเป็นไปอย่างฉลุย และสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้ขั้นตอนและรายละเอียดการซื้อคอนโดฯ ที่ต้องศึกษาอย่างละเอียด คือ การเลือกโครงการคอนโดมิเนียมที่เชื่อถือได้ ตั้งบนทำเลเดินทางง่าย อุดมสมบูรณ์ด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก ทั้งภายในและภายนอกโครงการ เพราะนอกจากคอนโดมิเนียมเป็นอสังหาริมทรัพย์ราคาสูงแล้วยังเป็นการลงทุนระยะยาวด้วยเช่นกัน ซึ่งแน่นอนว่าหากเลือกโครงการที่มาพร้อมความได้เปรียบด้านการเดินทางและสิ่งอำนวยความสะดวกจะทำให้การดำเนินชีวิตเต็มไปด้วยความสะดวกสบาย อีกทั้งในอนาคตยังมีโอกาสสร้างกำไรจากการขายหรือปล่อยเช่าได้อีกด้วย

แกรนด์ ยูนิตี้ เรามุ่งมั่นที่จะตอบทุกเหตุผลของการใช้ชีวิต เพื่อให้คุณได้ #ใช้ชีวิตบนเหตุผลของคุณ.